คลังรับลูก 'สมคิด' พร้อมศึกษาเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ

คลังรับลูก 'สมคิด' พร้อมศึกษาเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ

"ปลัดคลัง" พร้อมรับลูก "สมคิด" ศึกษาแนวทางเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับร้านธงฟ้า ยันไม่เพิ่มงบ แต่จะโยก - ปรับวงเงินในบัตรเท่านั้น

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปหาแนวทางเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนการใช้จ่ายแ ซึ่งปัจจุบันให้วงเงินซื้อสินค้า 200 - 300 บาท ว่า กระทรวงการคลังมีความพร้อมในการจะศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือตรงกับความต้องการมากที่สุด ยืนยันว่าจะไม่เพิ่มงบประมาณดำเนินการ แต่จะเป็นการโยกหรือปรับวงเงินในบัตรเท่านั้น เช่น หากประชาชนที่อยู่ในส่วนท้องถิ่นและไม่จำเป็นต้องใช้รถไฟก็สามารถนำวงเงิน 500 บาทดังกล่าวมาใช้ในการซื้อสินค้าได้ ทำให้มีวงเงินซื้อสินค้าเพิ่มเป็น 700 - 800 บาท เป็นต้น ซึ่งเตรียมหารือแนวทางกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ส่วนการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 7 จังหวัด วันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) มีความพร้อม แต่สามารถขึ้นได้เพียงรถไฟ และรถ บขส. เท่านั้น ขณะที่รถไฟฟ้ายังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ

สำหรับการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐปีงบประมาณ 2561 จะได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยเป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีทั้ง 3 กรมภาษี ทั้งการเพิ่มแผนประสิทธิภาพการจัดเก็บ การขยายฐานภาษีของกรมสรรพากร การปฏิรูปภาษีใหม่ของกรมศุลกากร ที่ต้องการปิดช่องโหว่ของการทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นต้น โดยเฉพาะกรมศุลกากรมอบหมายให้ไปดู 3 เรื่องสำคัญ ทั้งการสำแดงราคาต่ำ การสำแดงจุดกำเนิดไม่ตรง และปริมาณการนำเข้าที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาและดำเนินการจัดทำรายละเอียด การจัดเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซ หรือการเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จากการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Facebook Google YouTube และ Line เป็นต้น ก่อนเตรียมที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป