'ก้อง ห้วยไร่' ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมริมเขื่อนอุบลรัตน์

'ก้อง ห้วยไร่' ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมริมเขื่อนอุบลรัตน์

แฟนคลับแห่รับ! "ก้อง ห้วยไร่" ขนน้ำ และอาหาร เครื่องใช้อุปโภคบริโภค ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมริมเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะที่ความเสียหาย 126 ครัวเรือน เชื่อสถานการณ์จะดีขึ้นไม่รุนแรงเท่าปี 54

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ที่หมู่บ้าน โนนสวรรค์ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นายก้องหล้า ยอดจำปา หรือ ก้อง ห้วยไร่ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องดื่มอาหาร ที่ได้รับบริจาค จากแฟนคลับ ไปช่วยเหลือและมอบให้ชาวบ้าน โดยมีชาวบ้านจำนวนมาก ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม มารอรับสิ่งของ ที่ศาลากลางหมู่บ้านและขอถ่ายรูป กับก้องห้วยไร่กันอย่างคึกคัก โดยที่ก้องห้วยไร่ ได้เชิญชวน ให้แฟนกลับมา ร่วมการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งไม่ใช่แค่ที่หมู่บ้าน โนนสวรรค์ แต่มีอีกหลายหมู่บ้าน ที่อยู่รอบเขื่อนอุบลรัตน์

สำหรับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำในอ่างเขื่อนอุบลรัตน์ ในพื้นที่ตำบลอุบลรัตน์ นายสมร แก้วประดิษฐ์ กำนันตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ บอกว่า มี 5 หมู่บ้านได้รับเสียหาย รวม 126 ครัวเรือน โดยไม่มีผู้ได้รับอันตรายเนื่องจากส่วนใหญ่มีการประกาศแจ้งเตือน เฝ้าระวังมาโดยตลอด และเมื่อน้ำขึ้นสูงต่างก็ได้ขนของขึ้นที่สูง โดยได้รับความช่วยความร่วมมือจากทั่งอาสาสมัคร อบต.เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำพอง และทหารจากค่ายเปรมติณสูลานนท์ นอกจากนี้ยังมีผู้มีน้ำใจเช่นก้องห้วยไร่ นักร้องมาแสดงน้ำใจข่วยเหลือชาวบ้าน และกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านโนนสวรรค์ ยังได้รวมตัวกันลุยน้ำเก็บผักตบ วัชพืช ขึ้นจากน้ำเพื่อไม่ให้ไหลไปประตูน้ำจนกีดขวางทางน้ำ

ขณะที่นายจันที ดวงสำราญ ผญบ ม.10 บ้านภูเขาวง บอกว่า ที่หมู่บ้านชาวบ้านถูกน้ำท่วมกว่า 30 หลังคาเรือน ทหารได้เข้ามาช่วยขนของออกจากบ้าน ขณะเดียวกันต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากกว่านี้ ขณะที่หมู่บ้านภูเขาวงอยู่ท้ายตำบลและห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม.ระดับน้ำได้ทะลักท่วมถนนจนต้องมีป้ายปิดห้ามผ่านแต่ปรากฎว่ามีประชาชนเดินทางมาเที่ยวมาเล่นน้ำต้องคอยเฝ้าระวังอันตรายเพราะน้ำลึกมาก จากระดับน้ำที่ท่วมถนน ก็อยากวอนให้มีการปรับปรุงสร้างถนนเพิ่มระดับไม่ให้น้ำท่วมได้อีก ระยะทางประมาณ 2 กม.เพราะเส้นนี้มีการสัญจรหนาแน่น เป็นทางลัดไม่ต้องเข้าเมืองขอนแก่นสำหรับคนที่จะเดินทางไปภาคเหนือ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงไปกว่านี้เพราะน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนได้ลดปริมาณลงเรื่อยๆ และไม่รุนแรงเท่ากับปี 53-54 ที่ระดับน้ำสูงมากส่วนความเสียหายอีกอย่างคือพื้นที่เกษตรของตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้เสียหายแล้วกว่า 3 พันไร่ นาข้าวทั้งหมดซึ่งกำลังตั้งท้องไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างแน่นอน

ส่วนข้อมูลเบื้องต้น ณ วันที่ 14 ต.ค. 2560 ได้รับการประสานจากปลัดอำเภออุบลรัตน์และกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ว่า น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ จำนวน 126 หลังคาเรือน ดังนี้
1.1 หมู่ที่ 8 จำนวน 59 หลังคา
1.2 หมู่ที่ 9 จำนวน 15 หลังคา
1.3 หมู่ที่ 10 จำนวน 35 หลังคา
1.4 หมู่ที่ 7 จำนวน 17 หลังคา
1.5 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 บ้านเรือนไม่เสียหาย มีเพียงความเสียหายทางการเกษตร