สดร.ชวนดูวงแหวนดาวเสาร์ทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ14ปี!

สดร.ชวนดูวงแหวนดาวเสาร์ทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ14ปี!

นักดาราศาสตร์ชวนประชาชน ชมวงแหวนดาวเสาร์ เอียงทำมุมเข้าหาโลกมาที่สุดในรอบ 14 ปีในวันนี้

เมื่อเวลา 0.30 น. วันนี้ 16 ต.ค.60 นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า "ในวันที่ 16 ต.ค.60 นี้ จะมีปรากฏการณ์ที่น่าสนใจทางดาราศาสตร์ เป็นวันที่วงแหวนดาวเสาร์เอียงมากที่สุด 26.99 องศา ในรอบ 14 ปีจะทำให้เห็นวงแหวนดาวเสาร์เอียงระนาบให้เห็นได้ชัดที่สุด

ในวันนี้การชมวงแหวนดาวเสาร์ สามารถชมได้ด้วยกล้องโทรทัศน์ขนาด 4 นิ้วขึ้นไปจะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจน โดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง ซึ่งสามารถเริ่มชมหลังท้องฟ้ามืดทั่วทุกภาคของไทย ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู

"สำหรับหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7รอบพระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดให้ชมปรากฏการณ์ โดยให้ผู้สนใจได้ชมและถ่ายภาพผ่านกล้องโทรทรรศน์ แต่จะมีอุปสรรคช่วงนี้ฤดูฝน ฟ้าอาจปิด พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้มีการจัดนิทรรศการการส่งเสริมพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์ของพระองค์ท่านให้ประชาชนได้ชมด้วย" นายวรวิทย์ กล่าว

pr20171014_1_02

และกล่าวต่อไปว่า อนึ่งสำหรับ ดาวเสาร์ปกติสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ออกสีเหลือง แต่หากจะให้เห็นวงแหวนต้องดูด้วยกล้องดูดาวเท่านั้น ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีระบบวงแหวนดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ มากกว่าดาวเคราะห์อื่นในระบบสุริยะวงแหวนของดาวเสาร์ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็กจำนวนมากนับไม่ถ้วน ที่มีขนาดตั้งแต่ไม่กี่ไมโครเมตรไปจนถึงหลายเมตร กระจุกตัวรวมกันอยู่และโคจรไปรอบๆ ดาวเสาร์ อนุภาคในวงแหวนส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็งมีบางส่วนที่เป็นฝุ่นและสสารอื่น

"วงแหวนของดาวเสาร์ช่วยสะท้อนแสง ทำให้มองเห็นความสว่างของดาวเสาร์เพิ่มมากขึ้น แต่เราไม่สามารถมองเห็นวงแหวนเหล่านี้ได้ด้วยตาเปล่า ในปี ค.ศ.1610 ซึ่งกาลิเลโอเริ่มใช้กล้องโทรทรรศน์ในการสำรวจท้องฟ้า เขาเป็นกลุ่มคนยุคแรกๆ ที่พบและเฝ้าสังเกตวงแหวนของดาวเสาร์ แม้จะมองไม่เห็นลักษณะอันแท้จริงของมันได้อย่างชัดเจน ปี ค.ศ.1655 คริสตียาน เฮยเคินส์เป็นผู้แรกที่สามารถอธิบายลักษณะของวงแหวนว่าเป็นแผงจำนวนรอบๆ ดาวเสาร์" นายวรวิทย์ กล่าว