สาธารณสุขเมืองน้ำดำเตือน! โรคมากับน้ำท่วม

สาธารณสุขเมืองน้ำดำเตือน! โรคมากับน้ำท่วม

นายแพทย์สาธารณสุขเมืองน้ำดำนำทีมลงพื้นที่ให้ความรู้ป้องกันโรค พร้อมเตือนโรคระบาดที่มากับน้ำท่วม ขณะที่ชาวบ้านเร่งทำแนวกั้นกระสอบทรายรับมือมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี ซึ่งล่าสุดระดับน้ำตลอดทั้งสายยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใกล้เคียงกับสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2554 โดยเฉพาะบริเวณเขื่อนระบายน้ำวังยาง ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ปัจจุบันระดับน้ำหน้าเขื่อนและท้ายเขื่อนอยู่ที่ 140.39 ม.รทก.(เมตรเทียบกับทะเลปานกลาง) จากระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก.ซึ่งใกล้เคียงกับระดับน้ำสูงสุดในปี 2554 ที่มีระดับอยู่ที่ 141.03 ม.รทก.โดยระบายน้ำผ่านเขื่อน 1,074 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 92.79 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤติ ทำให้ชาวบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องเตรียมความพร้อม โดยการเร่งนำกระสอบทรายมีสร้างคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ และเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่จะเพิ่มปริมาณการระบายน้ำในช่วงเช้าวันนี้ 16 ตุลาคม 2560 จากระบายวันละ 46 ล้าน ลบ.ม.เป็น 50 ล้าน ลบ.ม.

ล่าสุด นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชน และอสม.ลงพื้นที่ให้ความรู้ และแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนที่บ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะโรคที่มีกับน้ำ ทั้งโรคฉี่หนู โรคตาแดง โรคเท้าเปื่อย น้ำกัดเท้า และท้องร่วง ซึ่งบ้านท่ากลางเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่อยู่ติดแม่น้ำชี และปัจจุบันปริมาณน้ำได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่บางส่วน พร้อมกับแจกเวชภัณฑ์ยาให้กับประชาชน และกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ออกรณรงค์ให้ความรู้เพื่อนบ้านและคอยดูแลสุขภาพประชาชนอย่างใกล้ชิดในช่วงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว

นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ค่อนข้างจะแรงรุนกว่าทุกปี เพราะหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน และล่าสุดสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีก็ยังคงหนุนสูง และเอ่อเข้าท่วมบ้างพื้นที่แล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย สำนักงานสาธารสุข จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับอำเภอและผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่ให้กำลังใจ ทั้งการช่วยบรรจุกระสอบทราย การให้ความรู้วิธีการปฏิบัติตัวดูแลสุขภาพ และการเตือนภัยโรคต่างๆที่มากับน้ำ โดยเฉพาะโรคฉี่หนู โรคตาแดง โรคเท้าเปื่อย น้ำกัดเท้า และท้องร่วง ซึ่งหากต้องแช่น้ำเป็นเวลานานควรที่จะใส่รองเท้าบูท และต้องรับประทานอาหารที่สดใหม่ สะอาด รับประทานอาหารที่สุก ไม่ค้างคืน ส่วนน้ำดื่มก็ควรที่จะต้องต้มให้สุกเสียก่อน หมั่นตรวจสอบสภาพแวดล้อมบ้านหรือที่พักอาศัย เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และสัตว์มีพิษในช่วงนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ปัจจุบันใน อ.ฆ้องชัย มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 8 หลังคาเรือน วัด 1 แห่ง และพื้นที่ อ.กมลาไสย มีบ้านถูกน้ำท่วม 3 ครัวเรือน โรงเรียน 1 แห่ง และวัด 2 แห่ง ส่วนสถานการณ์เขื่อนลำปาวล่าสุดมีปริมาณอยู่ที่ 1,804 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 1,980 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 91% โดยมีน้ำไหลเข้าล่าสุด 13 ล้าน ลบ.ม.และสามารถรับน้ำได้อีก 176 ล้าน ลบ.ม.