กรณีโกงข้อมูลฉุดหุ้นโกเบสตีลดิ่งหนักสุดรอบ5ปี

กรณีโกงข้อมูลฉุดหุ้นโกเบสตีลดิ่งหนักสุดรอบ5ปี

ราคาหุ้นของบริษัทโกเบสตีล จำกัดดิ่งลงกว่า 3% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นช่วงเช้าวันนี้ ถือเป็นการดิ่งลงต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นออกมายอมรับว่าปลอมข้อมูลสินค้าที่ขายให้กับลูกค้ามากกว่า 200 ราย รวมถึงโตโยต้าและมิตซูบิชิ 

ทั้งนี้ นายยาสึจิ โคมิยามา ผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมเหล็กกล้า กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า โกเบสตีล ยอมรับว่าปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพของอลูมิเนียมและทองแดงอย่างเป็นระบบตลอดช่วงเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีรายงานข่าวนี้ ราคาหุ้นของบริษัทโกเบสตีล ก็ดิ่งลงทันที 15% หลังจากปิดตลาดเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.)โดยอยู่ที่ 1,068 เยน ( ราว 319.3 บาท ) ร่วงลงมากถึง 22% จากราคาเมื่อวันจันทร์(9ต.ค.)  

ขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิอุริ รายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างน้อย 6 แห่ง รวมถึงโตโยต้า มิตซูบิชิ และมาสด้า ใช้ผลิตภัณฑ์ของโกเบสตีลในการผลิตรถยนต์ และบริษัทผลิตเครื่องบินโดยสารมิตซูบิชิ รีเจียนอล เจ็ต ( เอ็มอาร์เจ ) ก็ใช้เหล็กจากโกเบสตีลในการประกอบเครื่องบิน

จากการตรวจสอบคุณภาพตามสเปคสินค้าพบว่ามีความผิดปกติทั้งมิติและค่าความเค้นแรงดึง (ความแข็งแรงของโลหะ) ซึ่งการปลอมแปลงสเปคของโกเบสตีลนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.ปี 2559 จนถึงเดือนส.ค.ปี 2560