พิมายยังวิกฤต น้ำมูลล้นตลิ่งท่วมโรงเรียน

พิมายยังวิกฤต น้ำมูลล้นตลิ่งท่วมโรงเรียน

ความคืบหน้า อ.พิมายยังวิกฤต น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งท่วมโรงเรียน เทศบาลตำบลพิมายเตรียมกระสอบทรายมากั้น พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 ต.ค. 60 สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูล และลำจักราช ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ภายหลังจากที่เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่หลายอำเภอ และน้ำได้ไหลลงสู่ลำน้ำมูลจนมารวมกันที่ อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำรับน้ำมาจากพื้นที่หลายอำเภอ โดยขณะนี้น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลพิมาย ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำติดริมลำน้ำมูล ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วม โรงเรียนกุลโน ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล โดยน้ำได้ไหลเข้ามาทางด้านข้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ที่อยู่เหนือลำน้ำมูล ระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ยังโชคดีที่เป็นช่วงที่โรงเรียนปิดภาคเรียนทำให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ ทางโรงเรียนได้จัดให้นักการภารโรงและครูเวรเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเข้าท่วมอาคาร3 ซึ่งเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น 16 ห้อง ชั้นล่างมีอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ เอกสารต่างๆ ได้รับความเสียหาย

นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย กล่าวว่า ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลพิมาย ขณะนี้พื้นที่ติดริมล้ำน้ำมูลและลำจักรราช เริ่มมีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้วหลายจุด ซึ่งทางเทศบาลตำบลพิมาย ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รีบเก็บข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ส่วนน้ำที่ไหลเข้าท่วมโรงเรียนกุลโนนั้น เนื่องจากว่าโรงเรียนอยู่ติดกับลำน้ำมูล และติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย น้ำได้ไหลเข้ามาทางด้านข้าง ทางเทศบาลตำบลพิมายได้เตรียมการป้องกันโดยนำกระสอบทรายมากั้นเป็นแนวบริเวณที่น้ำจะไหลเข้ามาได้ และอุดตันท่อน้ำเพื่อไม่ให้น้ำจากลำน้ำมูล ไหลเข้ามาตามท่อระบายน้ำได้ และจะได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งภายในโรงเรียนกุลโน เพื่อสูบน้ำออกจนเข้าสู่สภาวะปกติ