ประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงรากรั่ว!!

ประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงรากรั่ว!!

พ่อค้าประชาชนชาวปทุมฯ หวั่นน้ำท่วม! หลังประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงรากจุดใกล้วัดศาลเจ้า มีรอยรั่วขนาดใหญ่น้ำเริ่มทะลัก!! สูงขึ้นมาก

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.60 นายภัสพลภ์ ชัยสุริยาทวิกูล ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายภาค วราธนานันทน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี นายครรชิต อมรทิพย์รัตน์ ประธานชุมชนตลาดรังสิต สำรวจประตูระบายน้ำหวั่นประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงราก(วัดศาลเจ้า) ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี จะแตกเนื่องจากมีรอยรั่วขนาดใหญ่ หากประตุพังจะทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเสียหาย

ประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงราก(วัดศาลเจ้า) ประตูระบายน้ำตรงปากคลองรังสิต ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ พบว่าประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงรากที่ใกล้กับวัดศาลเจ้ามีรอยรั่วขนาดใหญ่มีน้ำไหลเข้ามามาก ชาวบ้านและผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าต่างวิตกกังวลว่าประตูจะพัง โดยประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงราก มีเครื่องสูบจำนวน 6 เครื่อง ใช้ได้ 4 เครื่อง เสีย 2 เครื่อง และปัจจุบันเปิดเดินเครื่องจำนวน 2 ตัว ส่วนประตูระบายน้ำตรงปากคลองรังสิต มีเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง เสีย 3 เครื่อง ปัจจุบันเปิดสูบน้ำอยู่ 5 เครื่อง

ด้าน นายภัสพลภ์ ชัยสุริยาทวิกูล ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ประตูระบายน้ำตรงวัดศาลเจ้าพบรอยรั่วขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นห่วงว่า หากปล่อยให้ไว้ในเป็นสภาพแบบนี้จะพังแบบประตูระบายน้ำบางโฉมศรี โดยจะทำให้ท่วมบางกระดี่ นิคมอุตสาหกรรม ไปถึงตลาดรังสิต ฝากให้ทั้งภาครัฐและชลประทานมีหน้าที่ดูแล เข้ามาซ่อมแซมแก้ไขเบื้องต้น ก่อนที่จะใช้งบประมาณปีหน้ามาทำเขื่อนให้สมบูรณ์ ปัจจุบันเครื่องสูบอยู่ 2 เครื่อง จากมีเครื่องสูบจำนวน 6เครื่อง เนื่องจากมีรอยรั่ว จึงทำให้เป็นลักษณะน้ำวน ทำให้เสียค่าไฟฟ้าโดยไม่ได้เกิดประโยชน์ และกลัวว่าจะพังชำรุดมากกว่าเดิม

ส่วน นายภาค วราธนานันทน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ฝนตกมาก เราไม่อยากให้น้ำท่วมเหมือนปี 2554 ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เดินสำรวจดูประตูระบายน้ำ ตั้งแต่ประตูระบายน้ำบางหลวงเชียงราก(วัดศาลเจ้า) ประตูระบายน้ำปากคลองรังสิต ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ อยากให้สูบน้ำจากประตูระบายน้ำปากคลองรังสิตเพียงประตูเดียว ส่วนประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์เปิดให้น้ำไหลผ่านได้ จะได้ไม่เปลืองค่าไฟ

"รวมถึงพบว่าประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ แยกเป็นสามประตูระบายน้ำโดยประตูที่อยู่ตรงกลางเปิดให้น้ำไหลผ่านได้ แต่ประตูอีก2ประตูเปิดเครื่องสูบน้ำออก ทำให้น้ำไหลวนเป็นคลองเดียวกันแบบนี้เกิดประโยชน์อะไร ฝากคำถามผู้ที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจดูด้วยครับ"ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี กล่าวในที่สุด