แห่ชมสวนดาวเรืองไม้ดอกเมืองหนาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

แห่ชมสวนดาวเรืองไม้ดอกเมืองหนาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สุดงดงาม ปชช.-นทท. แห่ชมสวนดาวเรืองหน้าโครงการไม้ดอกเมืองหนาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.60 ที่โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านปิยะมิตร 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างมีประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จำนวนมากได้เดินทางไปเยี่ยมชม ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกบริเวณที่ปลูกดอกดาวเรื่องหน้าโครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีนายเทียนฮก แซ่หวัง ผู้จัดการโครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯคอยต้อนรับ และอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด

นายเทียนฮก แซ่หวัง ผู้จัดการโครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯ กล่าวว่า หลังจากทางรัฐบาลได้รณรงค์ให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปปลูกสวนดาวเรืองเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดจนถึงการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พสกนิกรในโครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯ จึงได้ร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง บริเวณหน้าโครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯ มาจนถึง ขณะนี้ดอกดาวเรืองจำนวนมากได้ออกดอกบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณสวยสดงดงามยิ่งนัก จึงขอเชิญชวนประชาขนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ทุกวันตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับ โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงอักษรจีนพระราชทานนามสวนแห่งนี้ว่า "ว่านฮัวหยวน" หรือแปลเป็นไทยว่า "สวนหมื่นบุปผา" โดยมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยมีทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซียเดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงาม ทั้งยังพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อการส่งออกแทนการปลูกยางพาราตามแนวพระราชดำริเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สวนแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 35 ไร่ ความสูงประมาณ 800 เมตร จากระดับน้ำทะเล อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเยี่ยมชมโครงการและเตรียมขยายพื้นที่การเพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาวซึ่งสร้างรายได้หลายล้านบ้านต่อปีให้กับประเทศ