จี้ 'กสทช.' เคลียร์ 'ไลน์ โมบาย'

จี้ 'กสทช.' เคลียร์ 'ไลน์ โมบาย'

จี้ "กสทช." เร่งเคลียร์ "ไลน์ โมบาย" อย่าปล่อยให้คาราคาซัง!!

รายงานข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกมาเผยกับผู้สื่อข่าวถึงภารกิจที่บอร์ดกสทช.ชุดรักษาการต้องเร่งรัดดำเนินการ ก่อนเปลี่ยนผ่านไปยังบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ว่า จะเร่งหาข้อสรุปเกี่ยวรายได้ในช่วงเยียวยาการใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และคลื่น 900 MHz ภายหลัง สิ้นสุด สัญญาสัมปทานตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยต้องการให้ กสทช.เร่งให้ได้ข้อยุติ จะได้ไม่เป็นภาระให้บอร์ดกสทช.ชุดใหม่นั้น

รายงานข่าวกล่าวว่า เมื่อบอร์ด กสทช. มีความมุ่งมั่นที่จะเคลียร์หน้าเสื่อปัญหาต่างๆ ให้ลุล่วง ไม่ทิ้งปัญหาไว้ให้บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ก็น่าจะเร่งเคลียร์กรณีการให้บริการ "ไลน์ โมบาย" ที่กำลังเป็นปัญหาอึมครึมอยู่ในขณะนี้ด้วยว่า ตกลงแล้วเป็นแค่แพ็คเกจทางการตลาดพิเศษของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต (DTN) หรือเป็นผู้ให้บริการเสมือน MVNO หรือโอปอเรเตอร์เต็มตัวกันแน่

"แม้ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารดีแทคและไลน์ โมบาย จะออกโรงยืนยันว่าไม่ได้เป็น"โอปอเรเตอร์"และ ไม่ได้ให้บริการในลักษณะ MVNO แต่เป็นเพียงแพ็คเกจทางการตลาดพิเศษ หรือ "ไฟล์ทติ้งแบรนด์" ของ DTN แต่ก็ไม่สามารถให้ความกระจ่างได้ว่าต่างจากผู้ให้บริการมือถือ หรือผู้ให้บริการแบบ MVNO อย่างไร แถมยังจัดเต็มจะรุกคืบกลืนลูกค้าบริษัทแม่อีกด้วย"

ทั้งนี้ แม้ "ซิมการ์ด" ที่แจกใช้ตราสินค้า Line Mobile มีบาร์โค้ดที่แจ้งว่าผลิตจากบริษัทในปากีสถาน รายเดียวกับที่ผลิตซิมให้ดีแทคก็ตาม แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของการให้บริการ การซื้อซิมพิเศษที่ว่านี้ การให้ผู้ซื้อต้องแสดงตนผ่านแอพลิเคชั่น และอะไรต่อมิอะไรที่ต้องแยกเป็นเอกเทศออกมาจาก DTN แทนที่ลูกค้าผู้ใช้บริการ จะสามารถใช้ซิมเก่าไปได้เลยหากเป็นบริษัทเดียวกัน แค่นี้มันก็ทะแม่งๆ แล้ว

รายงานข่าว กล่าวว่า ยิ่งเมื่อเจาะลึกลงไป ในรายละเอียด ด้านเทคนิค ที่ "กูรู" ในโลกเซเชียลช่วย กันตรวจสอบการจัดเก็บข้อมูลการลงทะเบียนและแสดงตัวตนในการซื้อซิมไลน์ โมบายแล้ว ยิ่งเห็นถึงความผิดปกติ เพราะบรรดาข้อมูลการสมัครใช้บริการ ข้อมูลที่ใช้แสดงตน ไม่ว่าจะบัตรประชาชน บัตรเครดิต รูปหรือข้อมูลประวัติส่วนตัวทั้งหลายแหล่ ไม่ได้ถูกจัดเก็บไว้ที่ DTN แต่อย่างใด แต่ถูกส่งผ่านไปจัดเก็บที่อีกซีกโลกโดยผู้ใช้บริการไม่มีโอกาสได้รับรู้