CLSA คาดหุ้นไทยปี 61 พุ่งทะลุ 2,000 จุด

CLSA คาดหุ้นไทยปี 61 พุ่งทะลุ 2,000 จุด

"CLSA" คาดหุ้นไทยปีหน้าแตะ 2,000 จุด หาก EEC สำเร็จตามเป้า รับอานิสงส์เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติเข้าหนุนการบริโภค แม้ไม่มีการจัดเลือกตั้ง

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา "ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกกับทิศทางการลงทุนในปี 2018" โดยประเมินว่า ดัชนีในปีนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่เหนือจุดสูงสุดในปี 2537 ที่ 1,789.16 จุดได้ หากรัฐบาลสามารถดำเนินการโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และดึงนักลงทุนต่างประเทศสามารถเข้ามาตั้งโรงงานผลิตได้จริง และมีการผลักดันการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ตามนโยบาย ซึ่งประเมินว่า ปัจจัยด้านการเลือกตั้งจะไม่ใช่ประเด็นหลักในการผลักดันดัชนีในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป้าหมายดัชนีในปีนี้ไว้ที่ 1,680 จุด แม้ปัจจุบันดัชนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้ว

ส่วนในปีหน้าประเมินว่าดัชนีมีโอกาสขึ้นไปอยู่ที่ 2,000 จุดได้ จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) และพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจที่จะมีการเติบโต จากการผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ซึ่งเป็นโครงการที่นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจมาก และจะทำให้เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI) เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่เช่น อาลีบาบา แอร์บัส(Airbus) ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้นส่งผลให้กำลังซื้อและการบริโภคเติบโตตามมาเชื่อว่าการเฉลิมฉลองและการจับจ่ายที่อั้นมาจากปีก่อนน่าจะเริ่มกลับมาคึกคักในช่วงต้นปี 61

"คาดว่าดัชนีในปี 61 จะมีโอกาสเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,000 จุดได้ หากได้รับอานิสงส์จากการลงทุน EEC ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก เกิดการสร้างงาน และการบริโภคฟื้น ประกอบกับปีหน้าการจับจ่ายที่อั้นอยู่จะเริ่มทยอยออกมา ต่อให้ไม่มีการเลือกตั้งก็ตาม" นายปริญญ์กล่าว

โดยคาดว่าหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ได้แก่ กลุ่มพลังงาน เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันกลับมาเป็นบวกค่อนข้างมาก จากปัจจัยการควบคุมกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (OPEC) และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จะได้รับประโยชน์จากการบริโภคของไทยที่เริ่มฟื้นตัวทำให้มีการปล่อยกู้ให้แก่การลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น หุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี และสื่อสารที่จะได้รับผลดีจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว