ม.ขอนแก่น แถลงจัดยิ่งใหญ่ 'สีฐานเฟสติวัล สมมาบูชาน้ำ'

ม.ขอนแก่น แถลงจัดยิ่งใหญ่ 'สีฐานเฟสติวัล สมมาบูชาน้ำ'

มหาวิทยาลัยขอนแก่น อบจ.ขอนแก่น เทศบานนครขอนแก่นและททท.ร่วมแถลงข่าวจัดงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ ปี 2 เสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2560 ที่ห้องประชุมคุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสุชัย บุตรสาระ รองผวจ.ขอนแก่น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกอบจ.ขอนแก่น นางภาวนา ประจิตต์ รองผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่นและนายชัชวาลย พร้อมธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวจังานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชาน้ำ” ประจำปี 2560 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.2560 ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ของกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ จากที่ครั้งแรกจัดเมื่อปี 2558 ได้รับการตอบรับและเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของงานลอยกระทง ซึ่งยังคงแนวความคิด “ไม่หลงของเก่าไม่เมาของใหม่” ซึ่งกิจกรรมสีฐานเฟสติวัลเป็นอีกกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้ประสบการณ์จิรง ขณะเดียวกันต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในงานจะมีความหลากหลายตลอดทั้ง 3 วัน โดยวันที่ 1 พ.ย.มีพิธีทำบุญตักบาตรและบูชาพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคล ช่วงเย็นมีขบวนแห่ขันหมากเบ็งสักการะหลวงพ่อศรี 50 ปี มข.พร้อมกับมีพิธีเปิดงาน โดยวันแรกนี้มีความบันเทิงการแสดงหมอลำของคณะระเบียบวาทศิลป์และประกวดลูกทุ่งดาวรุ่งลูกทุ่งมอดินแด
วันที่ 2 พ.ย.มีการสาธิตการแสดงหนังประโมทัย การประกวดวงโปงลาง ฟ้อนลำแคนคอนเทสต์และขบวนแห่ “KKU Carnival” และวันสุดท้ายวันที่ 3 พ.ย. ยังมีขบวนแห่กระทงและการประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ และการแสดงของวงโปงลางฟ้อนลำแคนคอนเทสต์ ซึ่งเป็นวันลอยกระทงด้วยสำหรับสุดท้ายของงาน

ด้านนางภาวนา ประจิตต์ รอง ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ททท.ได้จัดกิจกรรมสีฐานเฟสติวัลในปฏิทินการท่องเที่ยวเพื่อเป็นการเปิดพื้นที่และสร้างแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งเป็นงานที่นำเอาวัฒนธรรมดั้งเดิม มาประยุกต์กับวัฒนธรรมสมัยใหม่จนกลายเป็นกิจกรรมร่วมสมัย ให้งานลอยกระทงที่มีรูปแบบเดิมได้มีความสวยงามตระการตา ที่เป็นจำว่างานวันเพ็ญเดือนสิบสองต้องที่สีฐาน KKU เฟสติวัล จะไม่ใช่แค่คนในพื้นที่เท่านั้นแต่หมายถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ