เกษตรกรกว่า 5 หมื่นราย ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เกษตรกรกว่า 5 หมื่นราย ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อุตรดิตถ์เดินตามรอยพ่อ เกษตรกรกว่า 5 หมื่นราย ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มากกว่า 100 โครงการ เน้นเกษตรกรรวมเพื่อความยั่งยืน โครงการ 9101

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ห้องประชุม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานแถลง “ผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน” ของจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยนายอำนาจ ปาลาศ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมตัวแทนกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 9 อำเภอ 84 ชุมชน นำผลงาน ผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นรูปธรรม จัดนิทรรศการ โชว์และเผยแพร่ให้ผู้สนใจ

นายเสฐียรพงศ์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรเป็นผู้กำหนดโครงการ ผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชน และเรียนรู้หลักการบริหารจัดการด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่มีเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นเจ้าภาพหลัก จาก 9 อำเภอ จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 9 แห่ง ที่ยึดแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แห่งพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบ โดยให้เกษตรกรสนใจเข้าเรียนรู้ ปัจจุบันมีมากถึง 84 กลุ่ม หรือชุมชน ที่น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการเกษตรและดำเนินชีวิต มีกลุ่มเกษตรกรเสนอโครงการทั้งสิ้น 113 โครงการแบ่งออกเป็น 7 ด้าน คือการผลิตพืชและพันธุ์พืช ,ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ,ด้านการจัดศัตรูพืช,ด้านฟาร์มชุมชน,ด้านการผลิตอาหาร การแปรรูปผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และกิจกรรมด้านปศุสัตว์

“โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณ ตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ เป็นเงิน 185,904,123.66 บาท ทั้งค่าวัสดุและค่าแรงงานของคนในชุมชน เงินเหลือจ่ายส่งคืนให้กรมส่งเสริมการเกษตรรวมจำนวน 17 โครงการ เป็นเงิน 1,331,537.34 บาท มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ57,917 ราย” นายเสฐียรพงศ์ กล่าว

ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ทุกโครงการเกษตรกรสามารถต่อยอดให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืนได้ เนื่องจากเกษตรกรมีการรวมกลุ่ม และเป็นโครงการที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ความต้องการ และหากมีผลผลิตทางการเกษตร การแปรรูป มีตลาดรองรับ ที่สำคัญเกษตรเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง พออยู่ พอกิน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้