เวิลด์แบงก์จี้อาเซียนปรับปรุงเคลื่อนย้ายแรงงานทักษะต่ำ

เวิลด์แบงก์จี้อาเซียนปรับปรุงเคลื่อนย้ายแรงงานทักษะต่ำ

ธนาคารโลก ออกรายงานระบุว่า ประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถือเป็นศูนย์กลางของแรงงานที่อพยพมาจากประเทศอื่นๆในอาเซียน

ธนาคารโลก เรียกร้องให้สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ปรับปรุงการเคลื่อนย้ายแรงงานทักษะต่ำในภูมิภาค ขณะที่ระบุว่า อาเซียนมีอัตราการอพยพของแรงงานในภูมิภาคมากกกว่าภูมิภาคอื่นๆในโลก

“ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน การอพยพของแรงงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนการอพยพของแรงงานในภูมิภาคอื่นๆของโลกได้ลดน้อยลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา” รายงานของโนาคารโลก ระบุ

ทั้งนี้ ธนาคารโลก ออกรายงานระบุว่า ประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถือเป็นศูนย์กลางของแรงงานที่อพยพมาจากประเทศอื่นๆในอาเซียน

รายงาน “Migrating to Opportunity” ระบุว่า การอพยพของแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียน ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในระหว่างปี 2538-2558 ซึ่งได้ทำให้ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์เปิดรับแรงงานอพยพจำนวน 6.5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 96% ของแรงงานอพยพทั้งหมดในอาเซียน

รายงานระบุด้วยว่า ไทยรองรับแรงงานอพยพจำนวนรวม 3.75 ล้านคนจากเมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา ขณะที่มาเลเซียรองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.48 ล้านคน ส่วนสิงคโปร์รองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.28 ล้านคน

รายงานยังระบุด้วยว่า ชาวกัมพูชาจำนวน 805,272 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 95% ของแรงงานอพยพจากกัมพูชา ได้ไปยังประเทศไทยเพื่อหางานทำในภาคการเกษตร การก่อสร้าง และการผลิต

เวิลด์แบงก์ชี้ไทยเป็นฮับแรงงานอพยพจากอาเซียน