แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อ สวนกล้วยหอมเสียหายกว่า1,000ต้น

แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อ สวนกล้วยหอมเสียหายกว่า1,000ต้น

สถานการณ์ล่าสุด แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อ สวนกล้วยหอมเสียหายกว่า1,000ต้น

จากสถานการณ์น้ำในแควพระปรง และแควหนุมาน ได้ไหลดอ่อล้นเข้าท่วมขังในเขตชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรี ตั้งแต่วันที่ 3ต.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ร่วมกับโครงการชลประทานปราจีนบุรีและมณฑลทหารบกที่12 จัดทำแนวกระสอบทรายป้องกันพื้นที่ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรีที่ระดับ9.20เมตร (รทก.) พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องที่พร้อมจะสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ทันทีหากเกิดน้ำเอ่อล้นเข้ามานั้นแม่น้ำปราจีนบุรี

โดยสถานการณ์ล่าสุดเข้าวันที่ 5 น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ยังมีแนวโน้มไม่ลดลงแต่ไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งวัดที่บริเวณหน้าสถานีอุตุฯกบินทร์บุรี จุดสูงสุด 9.02 เมตร ลอดลงบางเล็กน้อย แต่ระน้ำยังหน้าเป็นห่วง เนื่องจากมีบ้านเรือนประชาชนยอีกจำนวนมาที่อยู่ติดกับริมน้ำปราจีนบุรี ซึ่งมีบางพิ้นที่ได้ไหลเข้าท่วมบ้างแล้วแต่ยังไม่สร้างผลกระทบมากนัก

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามีประชาชนที่ประกอบอาชีพชาวสวนชาวไร่ น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมพืชสวนเกษตรกรแล้วเช่นเดียวกับสวนกล้วยหอมทองที่อยู่บริเวณริมน้ำบ้านเขาดิน พื้นที่ ม.5 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งของ นายองอาจ ชื่นบาน ผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจพื้นที่ โดยในเบื้องต้นพบคนงานกำลังช่วยกันตัดผลกล้วยหอมทองที่กำลังออกผลผลิต ทราบว่ามีกว่า1,100 ต้น นอกจากนั้นบางส่วนช่วยกันขุดหน่อพันธุ์ของกล้วยหอมทองขึ้นจากน้ำที่ท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตรซึ่งถือว่าเป็นรายได้ของครอบครัวในช่วงน้ำ เพราะเหลืออีกมี่เท่าไหร่ก็สามารถที่จะนำผลผลิตที่กำลังโตออกขายได้แล้ว แต่ต้องมาตัดก่อนกำหนดเวลา

จากการสอบถามนายสาคร จันทะมัง คนงานที่กำลังเร่งตัดผลกล้วย ทราบว่าน้ำจากแม่น้ำบางปะกง หรือแม่น้ำปราจีนบุรีได้ไหลเข้าท่วมมานานหลายวันแล้ว ซึ่งช่วงนี้กำลังออกผลและจะตัดได้ในไม่กี่วันที่แรนกนึกว่าน้ำจะลดเร็ว แต่ไปๆมากลับไม่ลด เลยต้องรีบตัด เกรงว่าปล่อยไว้นานกว่านี้อาจจะทำให้ผลที่กำลังออกเสียได้ แม้ผลจะยังไม่ถึงกำหนด ต้องยอมขาดทุน ซึ่งถ้าถึงกำหนดราคาจะตกอยู่ที่หวีละ 40-50 บาท แต่ถ้าตัดตอนนี้ราคาตกลงไปกว่าครึ่ง ยังประเมินไม่ได้ว่าจะขาดทุนหรือไม่ ส่วนต้นพันธุ์กล้วยนั้นต้องรีบขุดหน่อขึ้นมาไว้ก่อน เกรงว่าจะเน่า
นอกจากนั้นยังมีพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม 100 ต้น มะละกอแขกดำ 400 ต้น ชะอม 400 ต้น พริก 300 ต้นถั่วฝักยาว300 ต้น ข้าวโพด เหลือง-ขาว 400 ต้น และยังมีพืชสวนครัวอื่นๆอีก บนเนื้อที่ 14 ไร่ จมน้ำไปหมดแล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบจะลงสำรวจความเสียหาย