"บาร์เซโลนา"ประท้วงกาตาลุญญาแยกตัว

"บาร์เซโลนา"ประท้วงกาตาลุญญาแยกตัว

ชาวกาตาลัน ที่คัดค้านการประกาศตัวเป็นเอกราช ชุมนุมใน บาร์เซโลนา เป็นครั้งแรก ต้านแผนแยกแคว้น กาตาลุญญา ออกจากสเปน

      ชาวกาตาลัน ที่เรียกตัวเองว่า “ไซเลนท์ เมเจอริตี้” กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน ออกมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ด้วยการรวมตัวกันบริเวณจัตุรัสอูร์กิเนานา โบกธงสีแดงเหลือง พร้อมร้องเพลง วีวา เอสปันญา

     ผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้บอกว่า บางทีพวกเขาอาจจะอยู่เงียบกันนานเกินไปแล้ว และว่า ดูเหมือนคนที่ตะโกนดังสุดจะเป็นผู้ชนะในเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องออกมาแสดงเสียงของตัวเอง มาพูดดังๆ และชัดเจนว่า ไม่ต้องการที่จะแยกตัวเป็นเอกราช 

     นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการชุมนุมบางราย ยังเรียกร้องให้มีการจำคุกนายคาร์ลส์ ปุยเดอมองท์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ฐานขัดขืนคำสั่งศาล และรัฐบาลสเปน จัดการลงประชามติเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราชขึ้นมา 

     การชุมนุมข้างต้นเกิดขึ้น หลังผลสำรวจความเห็นแสดงให้เห็นว่า ชาวกาตาลันมีความเห็นที่แตกต่างออกไปในเรื่องการแยกตัวออกจากสเปน แม้บรรดาแกนนำในแคว้น จะออกมาระบุว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงการจัดลงประชามติ ทำให้ประชาชนจำนวนมากมีความรู้สึกต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ 

     ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปน ออกมาเตือนบรรดาแกนนำแคว้นกาตาลุญญา ที่บอกว่า อาจจะประกาศเอกราชในสัปดาห์นี้ พร้อมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อาจจะระงับสิทธิในการปกครองตัวเองของแคว้นนี้ การเคลื่อนไหวที่อาจทำให้เกิดความไม่สงบตามมา