'เพื่อไทย'อัด'กม.อาญานักการเมือง'ฉบับใหม่ออกตามใจ

'เพื่อไทย'อัด'กม.อาญานักการเมือง'ฉบับใหม่ออกตามใจ

"เพื่อไทย" อัด "อัยการสูงสุด" สั่งรื้อคดี "ทักษิณ" ชี้ชัดจ้องทำกฎหมายเลือกปฏิบัติ-ตรากฎหมายตามอำเภอใจ เพื่อลงโทษย้อนหลัง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งรื้อคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีปล่อยทุจริตอนุมัติเงินกู้ธนาคารกรุงไทย-แก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต โดยจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พิจารณาคดีลับหลังได้ ตามป.วิ อาญานักการเมืองฉบับใหม่ ว่า ตนอยากชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยเคยมีหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่19 ก.ค. 60 ขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยก่อนที่จะนำร่างกฎหมาย ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มีข้อความขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ2560มาตรา 26, 27 และมีข้อความขัดต่อหลักความเสมอภาค เลือกปฏิบัติ เป็นการตรากฎหมายย้อนหลังเป็นโทษแก่บุคคล ทั้งยังขัดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง เรื่องสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีต่อหน้าบุคคลนั้น

"เป็นที่น่าเสียใจที่ปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาโดยศาลรัฐธรรมนูญ เราก็วิเคราะห์กันแล้วตั้งแต่ต้นว่า เขาต้องการผลักดันกฎหมายนี้ขึ้นเพื่อเป้าหมายและจุดหมายใด เราถึงบอกว่าบัญญัติกฎหมาย ตามอำเภอใจ เลือกปฏิบัติ ในชั้นนี้เราก็คงรับทราบและแจ้งความเป็นไปทั้งหลายให้สังคมทราบ ส่วนจะทำอย่างไร ก็คงมีทางเลือกได้หลายทาง คงต้องวิเคราะห์กันโดยรอบด้าน เพราะคดีทั้งหลายมีเหตุจากบริบทความขัดแย้งทางการเมืองด้วยทั้งสิ้น จะเลือกเดินทางใดรอให้ถึงเวลา คงไม่อาจชี้แจงอะไรได้มากนักในตอนนี้" นายชูศักดิ์กล่าว