อึ้ง!! ร้านค้าแสบยึดบัตรสวัสดิการจากปชช.ร่วมพันใบ

อึ้ง!! ร้านค้าแสบยึดบัตรสวัสดิการจากปชช.ร่วมพันใบ

"กรมบัญชีกลาง" รับมีร้านค้าแสบยึดบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยจากปชช.ร่วมพันใบ สั่งคลัง-พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องการทุจริตจากการใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 60 โดยพบร้านค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) แต่มีการติดป้ายหน้าร้านว่าพร้อมรับบัตรสวัสดิการ โดยให้มารับสินค้าออกไปใช้ก่อนได้ในวงเงิน 200-300 บาท และทำการยึดบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยไว้ก่อน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข

ขณะนี้คลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดได้ลงพื้นที่ไปนำบัตรที่ถูกร้านธงฟ้ายึดคืนมาแล้ว ซึ่งมีทั้งจากร้านในจังหวัดลำปางที่ยึดบัตรสวัสดิการไว้ 1,000 บัตร และกำแพงเพชรยึดอีก 500 บัตร  และหลังจากนี้จะเร่งส่งคืนให้กับเจ้าของบัตร นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่จังหวัดมหาสารคาม มีผู้มีรายได้น้อยเอาบัตรสวัสดิการไปแลกเป็นเงินกับร้านธงฟ้าแต่ไม่เอาสินค้า ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข โดยล่าสุดได้ตรวจสอบแล้วว่าทำผิดจริง และจะลงโทษด้วยการถอดร้านดังกล่าวออกจากทะเบียนร้านธงฟ้ากระทรวงพาณิชย์ และยึดเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) คืน ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการจะถูกระงับวงเงินในบัตรทันที และต้องชดใช้ค่าเสียหายเพิ่มด้วย

"ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หยุดลงแล้ว เพราะคลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดมีการลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง โดยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ การดำเนินการก็เดินไปตามกระบวนการ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางก็แก้ไขกันไป โดยปัญหาการยึดบัตรนั้น ยอมรับว่าเกิดการติดตั้งเครื่องอีดีซีที่ล่าช้า เพราะมีขั้นตอนดำเนินการยุ่งยาก ต้องเอาเครื่องมาโหลดโปรแกรมเพื่อให้ใช้งานกับบัตรสวัสดิการได้ ต้องอัพเดทข้อมูล ประวัติร้านค้า ผูกบัญชีธนาคารก่อนจึงจะนำไปติดตั้งได้"