ประธานหอฯขอนแก่นพร้อมเป็นคนกลาง ชี้แก้ปัญหา'กระทิงแดง'ลงทุน

ประธานหอฯขอนแก่นพร้อมเป็นคนกลาง ชี้แก้ปัญหา'กระทิงแดง'ลงทุน

"เข็มชาติ" ประธานหอการค้าขอนแก่นพร้อมเป็นคนกลางให้ "กระทิงแดง" แก้ไขปัญหาและข้อเรียกร้องให้ถูกต้อง เพื่อประโยชน์และบรรยากาศที่ดีในการลงทุน ชี้การลงทุนจะราบรื่นต้องให้ความสำคัญกับชุมชน มากกว่าความสัมพันธ์กับส่วนกลาง

จากกรณีที่บริษัทเจ้าของก่อสร้างโรงงานกระทิงแดง ยกเลิกการลงทุนที่ตำบลบ้านดง อำเภอเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีหลายคนได้แสดงความคิดเห็นและมีบางคนวิจารณ์ว่า การถอยครั้งนี้เป็นแค่เกมไม่ใช่วิสัยนักลงทุนที่จะทิ้งไปเฉยๆ เพราะลงทุนสูงนับ3พันล้านบาท โรงงานก่อสร้างไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เครื่องจักรก็ลงแล้วบางส่วน ซึ่งคงถอยออกเพื่อจะให้มวลชนที่เห็นด้วยกับโรงงานสู้แทน แต่ก็เสียบรรยากาศการลงทุนไปมากหรือไม่

ขณะที่นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะที่เป็นคนภายนอก ไม่สามารถล่วงรู้ข้อเท็จจริง อยากบอกว่าการลงทุนในจังหวัดขอนแก่น ชาวหอการค้าฯ ชาวอุตสาหกรรม องค์กรต่างๆ มีความยินดีที่จะให้มีการลงทุน แต่ถ้าความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันตั้งแต่เริ่มต้น ให้พวกเราเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น อำนวยความสะดวก รับรู้ คิดว่าจะทำการประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอย่างใกล้ชิดและถูกต้องมากกว่าที่เป็นอยู่

เท่าที่ทราบขณะนี้ ปัญหาเรื่องแรกของโรงงานกระทิงแดง คือการใช้พื้นที่ห้วยเม็กที่เป็นพื้นที่ป่าสาธารณะ เพื่อใช้เป็นบ่อบำบัดน้ำเสีย และอีกข้อคือการถมทางสาธารณะที่ผ่านที่ของโรงงาน ก็รับทราบว่าทางโรงงานได้จัดสร้างถนนให้ใหม่แลกการใช้ทางสาธารณะ ซึ่งต้องมีกระบวนการรับฟังประชาพิจารณ์ของชาวบ้านด้วยและบางส่วนไม่เห็นด้วย น่าจะมีปัญหาจากสองเรื่องนี้ ในการการประกาศยกเลิกเป็นเรื่องที่ผู้ลงทุนพูดเอง แสดงว่าเป็นการที่จะบอกผู้ถือหุ้นบอกลูกค้าหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานกระทิงแดงให้รู้ว่า ถ้าลงทุนแล้วกระทบกับมวลชนหรือสร้างความไม่เข้าใจให้ความสำคัญอันดับหนึ่งซึ่งอาจะเป็นเหตุผลหลัก

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการทบทวนแสดงความบริสุทธิ์ใจคุยกัน เอาเรื่องของส่วนรวมมาเป็นที่ตั้ง อยากจะให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้โดยที่ปัญหาที่ถูกยกขึ้นมาถูกแก้ไขน่าจะเป็นทางออกที่ดี ถ้าหอการค้าหรือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นสามารถช่วยได้ตรงจุดนี้ เราจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง และจากตัวอย่างของกรณีนี้ อยากให้ทางนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นโรงงานหรือธุรกิจต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นให้มากขึ้น มาลงทุนที่บ้านเราเราดีใจ แต่ถ้ามาแล้วให้พวกเรามีส่วนร่วมขับเคลื่อน หรือช่วยเคลียร์ปัญหา ช่วยติดต่อหน่วยราชการ เชื่อว่าจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเป็นผลสำเร็จ ขอนแก่นจะได้เติบโตได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย

“ถ้าจะกลับมาอีกครั้ง เรายินดี แต่ขอให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเป็นสิ่งทีเป็นข้อร้องเรียนถูกแก้ไข นี่คือเรื่องสำคัญ ซึ่งเราจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่”ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่นกล่าวย้ำและว่าเมื่อมีธุรกิจขนาดใหญ่ระดับประเทศมาใช้ฐานผลิตและส่งออกทำให้บรรยากาศการลงทุนสมกับเป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางการขนส่ง การผลิตการบริการ ทำให้เกิดการจ้างงาน อุตสาหกรรมต่อเนื่อง การขนส่ง ธุรกิจหอพัก การขายอาหาร เป็นประโยชน์

ประธานหอฯขอนแก่น กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ผ่านมา ปกติมีทุนใหญ่เข้ามาเท่าที่เป็นในอดีตจนถึงปัจจุบัน เรามักจะมารับรู้ทีหลัง ในสถานการณ์แบบนี้น่าจะเปลี่ยนได้แล้ว องค์กรเอกชนเรามีเครือข่าย มีสมาชิกเป็นพันคน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยงานราชการ โรงงานหรือธุรกิจขนาดใหญ่ภาพเมื่อก่อนอาจจะใช้ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนกลาง ผู้บริหารในจังหวัด ก็เพียงพอ ข้อมูลข่าวสารในพื้นที่ที่เรามีคิดว่าเราพร้อมมมากกว่าก็จะเกิดประโยชน์กับนักลงทุน อยากให้รับรู้แลกเปลี่ยนช่วยเหลือกัน เรายินดีสนับสนุนให้ธุรกิจและการลงทุนได้ราบรื่นเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม