กสทช.ยกหน้าที่ประมูลคลื่น900-1800 เมก เป็นอำนาจบอร์ดใหม่

กสทช.ยกหน้าที่ประมูลคลื่น900-1800 เมก เป็นอำนาจบอร์ดใหม่

กสทช.ประชุมบอร์ดนัดส่งท้าย หลังหมดวาระกรรมการกสทช. ยันทำได้แต่งานประจำไปพลางก่อน “ฐากร” ยันไม่ใส่เกียร์ว่างแน่นอน พร้อมเดินหน้ายกร่างประมูลคลื่น 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งในแง่การประชาพิจารณ์กฎหมาย หวังส่งไม้ต่อให้บอร์ดใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการประชุมคณะกรรมการกสทช.(บอร์ด) ที่มีพล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี เป็นประธานกสทช.เป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้น วาระในการประชุมครั้งนี้ประธานกสทช. จึงขอให้เรื่องที่สำคัญๆเก็บไว้ประชุมนัดหน้ากับกรรมการกสทช.ที่ทำหน้าที่ประธานกรรมการกสทช. โดยกรรมการกสทช.ที่ถูกคัดเลือกมานั้น ไม่ได้เข้ามาเป็นประธานกสทช.ตัวจริง เนื่องจากตามมาตรา 42 ในบทเฉพาะกาล ระบุว่าให้เลือกกรรมการกสทช.ทำหน้าที่ประธานกรรมการกสทช. คาดว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการกสทช.ชุดรักษาการในวันที่ 11 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ต.ค. ประธานกสทช.จะครบวาระเกษียณ อายุครบ 70 ปี ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 5 ต.ค. และวันที่ 6 ต.ค. กรรมการกสทช.ครบวาระ 6 ปี โดยบทเฉพาะการ กำหนดให้ กรรมการกสทช.ชุดเก่า ทำงานตามที่จำเป็นไปพลางก่อน จนกว่ากรรมการกสทช.ที่ได้รับแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560 (พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่) มารับตำแหน่ง ดังนั้น จึงต้องมาดูก่อนว่ากรรมการกสทช.ชุดเก่าจะทำอะไรได้บ้าง โดยในวันที่ 7 ต.ค.นี้ กรรมการกสทช.จะมีการหารือและประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาว่ามีงานด้านนโยบายต่างๆ นั้นมีอะไรบ้าง

“คิดว่ากสทช.ชุดรักษาการคงทำได้แต่งานประจำที่เกี่ยวกับสำนักงาน และงานเอกสารทั่วไปๆ และคงต้องพิจารณาว่า คำว่าทำเท่าที่จำเป็นไปพลางก่อน มีอะไรบ้าง ก็ต้องระมัดระวังในการทำงาน แต่การยกร่างเพื่อประมูลคลื่น ทั้ง 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะเป็นการทำล่วงหน้าไปก่อนในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ ทั้งการรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ตัวกฎหมาย ซึ่งเป็นการทำงานระหว่างรอกรรมการกสทช.ชุดใหม่ เพื่อให้เดินหน้าประมูลได้ทันที"นายฐากร กล่าว

เลขาธิการกสทช. ระบุอีกว่า การประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้าในย่านดังกล่าวที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานลงในเดือนก.ย.ปี 2561 ระหว่างบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น กับบมจ.กสท โทรคมนาคมนั้น ยืนยันว่าจะไม่หยุดนิ่งในการทำงาน สำนักงานกสทช.คงไม่ให้คลื่นความถี่ที่กล่าวไปนั้น และจะหมดสัญญาในเดือน ก.ย. 2561 เข้าสู่มาตรการเยียวยาอย่างแน่นอน 

เนื่องจาก ที่ผ่านมามีบทเรียนมาแล้วว่าสร้างความเสียหายให้กับภาครัฐ และก่อให้เกิดสุญญากาศในการใช้งานของประชาชน อย่างไรก็ดี เมื่อมีการยกร่างประมูลทั้ง 2 คลื่นแล้ว กรรมการกสทช.ชุดใหม่ ก็จะเข้ามารับรองกฎหมายและวางแผนการดำเนินการประมูลต่อไป ซึ่งความตั้งใจของบอร์ดชุดนี้อยากให้เกิดการประมูลล่วงหน้าก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน 6 เดือน ดังนั้น ตามกรอบเวลาเดิมที่จะประมูลคลื่นในช่วง ธ.ค.2560 หรือ ม.ค. 2561 คงไม่สามารถดำเนินการได้ทันอย่างแน่นอน