ชมนาขั้นบันไดบ้านน้ำจวง ใช้ศาสตร์พระราชาอนุรักษ์ดินน้ำป่า

ชมนาขั้นบันไดบ้านน้ำจวง ใช้ศาสตร์พระราชาอนุรักษ์ดินน้ำป่า

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาท โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ น้ำจวงโมเดล ชมนาขั้นบันไดของชนเผ่าม้ง และธรรมชาติที่สวยงาม

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันเปิดกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาท โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ น้ำจวงโมเดล ขึ้นที่บริเวณบ้านน้ำจวง หมู่ 13 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้งที่บ้านน้ำจวง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เป็นภูเขาสูง สภาพอากาศเย็นตลอดทั้งวัน และเป็นหมู่บ้านมีโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในศาสตร์ของพระราชา เรื่องการทำนาขั้นบันได แนวทางของโครงการลดการใช้พื้นที่ป่า แสดงหาวิธีการปลูกข้าวแบบใหม่ที่ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกข้าวแบบขั้นบันได จำนวนกว่า 1,000 ไร่

DJI_0511

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากลักษณะภูมิประเทศและทรัพยากรท่องเที่ยว เช่น นาขั้นบันได น้ำตก และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ทำให้บ้านน้ำจวง เป็นสถานที่น่าสนใจในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งอนาคตก็จะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมศาสตร์ของพระราชา ทำนาขั้นบันได ที่ช่วยพิทักษ์ป่าเขาอนุรักษ์ดินน้ำและป่า พร้อมศึกษาขนมธรรมเนียมประเพณีของชนเผ่าม้งที่น่าสนใจ และจุดชมธรรมชาติที่สวยงามไม่ว่าจะเป็น นาขั้นบันไดกว่าพันไร่ อ่างเก็บน้ำ และ น้ำตกตาดปลากั้ง น้ำตกตาดปลาขาว

นอกจากนี้ยังได้มีพิธีบันทึกข้อตกลงส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู่ Thailand 4.0 ระหว่างภาควิชาการแพทย์แผนไทยสมุนไพรและแพทย์ทางเลือกวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก กับวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำจวง, โรงพยาบาลกรุงเทพ-พิษณุโลก, กลุ่มเพื่อนสามจังหวัดและสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือพิษณุโลก อีกด้วย