'กรมศุลฯ'แจงเงิน60ล้านที่โดนปล้นสำแดงถูกกม.

'กรมศุลฯ'แจงเงิน60ล้านที่โดนปล้นสำแดงถูกกม.

"กรมศุลกากร" เผยตรวจสอบการขนเงิน 196 ล้านเยนหรือประมาณ 60 ล้านบาทของนักธุรกิจที่โดนปล้นมีการนำเข้าถูกต้องตามกฏหมาย

จากกรณีที่นายณรงค์ชัย สวัสดิผล นำเงินสด 196 ล้านเยน หรือประมาณ 60 ล้านบาท ใส่กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าสะพายหลังโดยสารเครื่องบินจากประเทศญี่ปุ่นมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิและถูกกลุ่มคนร้ายปล้นไป ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศนั้น

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการขนเงินเข้าประเทศกรณีดังกล่าวพบว่า มีการนำเข้าถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งตามระเบียบหากมีการนำเงินตราต่างประเทศออกนอกประเทศ หรือเข้ามาในประเทศวงเงินเกิน  15,000 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ต้องยื่นสำแดงสินค้า หรือดีแคลร์ต่อเจ้าหน้าที่กรมศุลการ และเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมานายณรงค์ชัยได้ดีแคลร์กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรวงเงิน 167 ล้านเยนเรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า การขนเงินตราต่างประเทศของบุคคลดังกล่าว ได้มีการดีแคลร์มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 59 จนถึงปัจจุบัน ส่วนกรณีที่มีการตรวจพบว่า ไม่สำแดงนำเงินเข้าในประเทศและออกนอกประเทศ หากถูกเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจพบ ถือว่ามีความผิดต้องจ่ายค่าปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่บุคคลนำเงินตราเข้าออกในประเทศนั้น กรมศุลฯ จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบทุกเดือนตามกฏหมายเพื่อป้องกันการฟอกเงิน