กระหึ่มโซเชียล! 'นายฮ้อยทมิฬ' ช่อง7 ปมร้อนพูดอีสานไม่เหมือน

กระหึ่มโซเชียล! 'นายฮ้อยทมิฬ' ช่อง7 ปมร้อนพูดอีสานไม่เหมือน

กระหึ่มโซเชียลวิจารณ์ยับ หลังผกก.หนังชื่อดัง วิพากษ์ละคร "นายฮ้อยทมิฬ" ช่อง 7 พูดอีสานไม่เหมือนและไม่เหมาะสม

จากการนำเสนอละครเรื่องนายฮ้อยทมิฬ ทางช่อง 7 สี โดยนำเอาบทประพันธ์ของ คำพูน บุญทวี นักเขียนซีไรต์มาสร้างใหม่ โดยมีนายธงชัย ประสงค์สันติ ผู้กำกับเลือดอีสาน นั่งเก้าอี้กำกับและมีการออนแอร์มาแล้วหลายตอนนั้น

ล่าสุดนายสุรสีห์ ผาธรรม อดีตผู้กำกับชื่อดัง ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟชบุ๊คส่วนตัว โดยได้วิจารณ์ละครเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่ามีตัวละครบางตัว (ตัวโกงผู้หญิง) พูดภาษาอีสานไม่เหมือน บางถ้อยคำพูดออกมาทำให้ความหมายผิดเพี้ยนนั้น จากนั้นได้มีการนำไปโพสต์ต่อและถูกนำไปวิพากษณ์วิจารณ์เสียหายในเวปพันทิพย์ จนอดีตผู้กำกับชื่อดังต้องออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ผ่านรายการทีวีชุมชน ของนายสุชัย เจริญวิมุขยนันท์ ว่า

กรณีที่เกิดขึ้น ตอนโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ค ตนก็โพสต์ปกติ มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนั้น เรื่องนี้ไปตามประสา ซึ่งก็ทำแบบนี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้มีอะไรเป็นกระแส แต่พอมาโพสต์เรื่องนายฮ้อยทมิฬเท่านั้น มีการนำไปเป็นประเด็นในสังคมโซเชียลแล้วไปวิพากษ์วิจารณ์และด่าตนเสียๆ หายๆ เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้ตนไม่ได้ถือสาเพราะถือว่าทุกคนมีสิทธิ์วิจารณ์ได้

แต่กรณีที่ตนวิจารณ์เรื่องนายฮ้อยทมิฬเรื่องการใช้ภาษาและการไม่ละเอียดในการกำกับคำพูดนั้น เพราะตนมองในมุมของคนอีสาน และเคยกำกับหนังอีสานมาก่อน เลยเขียนออกไป แต่ก็นำเสนอด้วยความเคารพ เพราะกับธงชัย ประสงค์สันติ ก็รู้จักกันมานานตั้งแต่เรื่องลูกอีสานแล้ว ไม่คิดว่าจะมีคนหยิบไปนำเสนอในโลกโซเชียลขนาดนี้

“สำหรับเรื่องภาษาและวัฒนธรรมถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก หากไม่ดี หากไม่ถูกต้อง ก็ไม่ควรจะปล่อยผ่านออกมา ผมวิจารณ์ด้วยความเคารพ เพราะมีตัวละครบางตัวพูดไม่เหมาะสมก็ต้องวิจารณ์กันไป คนอื่นแสดงดี เหมาะสม ก็ให้กำลังใจกัน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถือเป็นสิทธิ์ที่เราทำได้ ส่วนคนที่มาวิจารณ์ผมผมก็ไม่โกรธ ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเขาด้วยเช่นกัน”นายสุรสีห์ กล่าว