'กกร.'ปรับเพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 3.7-4%

'กกร.'ปรับเพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 3.7-4%

"กกร." ปรับเพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 3.7-4% จากเดิมคาดโต 3.5-4% หลังเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมปรับประมาณการส่งออกปีนี้โต 6.5-7.5%

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มีมติปรับเพิ่มประมาณการการส่งออกปีนี้โต 6.5-7.5% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.5-4.5% ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2560 น่าจะขยายตัว 3.7-4.0% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.5-4.0% ทั้งนี้ เนื่องจากกกร.มองว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากแรงส่งการส่งออกที่เติบโตสูงกว่าคาด เห็นได้จากในช่วง 8 เดือนแรกของปี และยังมีแนวโน้มที่การส่งออกจะยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีจากอานิสงส์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก ประกอบกับการขยายตัวของการท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลบวกจากการฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีน ตลอดจนเริ่มมีสัญญาณบวกจากการทยอยฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประเด็นที่ต้องติดตามโดยเฉพาะสถานการณ์ในต่างประเทศ อาทิ การเมืองในสหรัฐฯ เยอรมนี ญี่ปุ่น รวมทั้งความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดการเงินยังปรับตัวผันผวน โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินบาท โดยมองว่าปลายปีเงินบาทแตะ 34 บาท/ดอลลาร์

ส่วนอัตราเงินเฟ้อนั้น แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะขยับขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี แต่เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีแล้ว คาดว่าคงจะไม่เกิน 1.0% ที่ประชุม กกร. จึงปรับกรอบคาดการณ์เป็น 0.5-1.0% จากเดิม 0.5-1.5%