Daily Market Outlook (3 ต.ค.60)

Daily Market Outlook (3 ต.ค.60)

คาดเคลื่อนไหวในแดนบวกต่อ

คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในแดนบวกต่อเนื่องจากวันก่อนจากตัวเลขเศรษฐกิจประเทศสำคัญๆ เช่น สหรัฐฯ กลุ่มยุโรป และญี่ปุ่น มีออกมาดีตามที่คาดไว้ ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะยูโรโซนที่รายงานดัชนี PMI เดือนกันยายนที่ระดับ 58.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 57.4 นับเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2554 ด้านปัจจัยในประเทศพบว่าตัวเลขผู้โดยสารผ่านสนามบินของ AOT ในช่วง 8 เดือนแรก เติบโต 8%YoYชี้ให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยที่ยังแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างรวดเร็วในเช้านี้อาจทำให้ต้องระวังแรงขายทำกำไรจากนักลงทุนต่างชาติในช่วงท้ายตลาด

 

หุ้นเด่นวันนี้: GLOBAL(Bt16.30; NR; IAA Consensus Bt18.00)

เราคาดว่ากำไรสุทธิเติบโตได้ดีในช่วง2H60 จากฐานเดิมที่ต่ำมากของ 2H59 ซึ่งบันทึกกำไรเพียง 534 ล้านบาทโดยเราคาดการณ์กำไรในช่วง 2H60 จะได้มากถึง 720 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 35%YoY ในขณะที่ช่วง 1H60นั้น GLOBAL มีกำไรลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบริหารและการขายต่อยอดขายสูง แต่คาดว่าจะควบคุมค่าใช้จ่ายได้ในช่วง 2H60ให้ดีขึ้นกว่าช่วง 1H60จากการที่ รายได้ภาคเกษตรเริ่มฟื้นตัวแล้วในไตรมาส 2/60 เติบโต 15.8%YoY โดดเด่นนำภาคอุตสาหกรรมอื่น นอกจากนี้ เราคาดว่าภาครัฐบาลจะเริ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงออกทุกข์ในปลายเดือน ต.ค.คาดว่าความเชื่อมั่นและกำลังซื้อจะฟื้นตัวกลับมา นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะมีการเพิ่มยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นผ่านการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นเอง IAA Consensus คาดการณ์กำไรสุทธิปี 2560 ที่ 0.43 บาท เพิ่มขึ้น 10%YoY และปี 2561 เท่ากับ 0.50 บาท เพิ่มขึ้น 16%YoY Price Pattern ของ GLOBAL มีความแข็งแกร่งอยู่ในแนวโน้มหลักที่เป็นแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิดทั้ง Daily, Weekly, & Monthly Buy Signal  บ่งบอกถึงการทำ New High โดยมีเป้าหมายแรกเพื่อทดสอบ High เดิมที่ 18.20 บาท และมีเป้าหมายแรกของการทำ New High อยู่ที่ 20.70 บาท ทั้งนี้ GLOBAL มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 15.50 บาท(Resistance: 16.40, 16.60, 16.80; Support: 16.10, 15.90, 15.70)      

 

ปัจจัยสำคัญ                                                                                                       

ประเด็นในประเทศ:

·         ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือนดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.86% YoYขณะที่ 9 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 0.59% YoYสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและราคาผลไม้และผักสดที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.53% YoYขณะที่ 9 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 0.54% YoY (Bangkok Post)

·         ปริมาณผู้โดยสาร 8M17 เพิ่มขึ้น 8% AOT รายงานจำนวนผู้โดยสารที่ใช้สนามบินหลัก 6 แห่งของประเทศในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 8% YoYเป็น 88.6 ล้านคน แบ่งเป็นผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง 7.4% และ 8.7% ตามลำดับ (Bangkok Post)

·         TISCO (ราคาปิด 78.25 บาท; ถือ; ราคาเป้าหมายปี 60 ของ AWS 84.00 บาท)ได้ดำเนินการรับโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 (SET) ความเห็น: การรับโอนดังกล่าวเป็นไปตามแผนของธนาคารที่ตั้งเป้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/60 เราได้รวมการรับโอนนี้ไว้ในประมาณการเราแล้ว ซึ่งเราคาดสินเชื่อปี 60 ของ TISCO จะเติบโต 15% และคงเป้าหมายกำไรสุทธิปี 60 ไว้ที่ 6.0 พันล้านบาท (+20.6% YoY)

  

ต่างประเทศ:

  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า หนุนโดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้น อัตราผลตอบแทนสหรัฐอายุ 10 ปีแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ค. หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์มากขึ้นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ซึ่งวัดความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล เพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 93.650 เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. (รอยเตอร์)

สหรัฐ:

  • ตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มต้นไตรมาส 4 ได้อย่างสวยงามโดยดัชนีหลักทั้งสามปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังข้อมูลเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาเน้นความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีครึ่งในเดือนก.ย.  แม้ว่าห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงักอันเนื่องมาจากพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์และเออร์มา ซึ่งเป็นผลให้โรงงานต่าง ๆ ใช้เวลามากขึ้นในการขนส่งสินค้าและทำให้ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น (รอยเตอร์)
  • นาย โรเบิร์ท แคปแลน หนึ่งในกรรมการ FOMC กล่าวว่า Fed จำเป็นที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องรอให้เงินเฟ้อเป็นตามเป้า หรือรอให้เงินเฟ้อกลับมาใกล้กับเป้า 2% ก่อนที่จะขึ้นดอกเบี้ย โดยเขากล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา (รอยเตอร์)

ยุโรป:

  • หุ้นยุโรปโดยรวมปรับตัวขึ้นวานนี้ แต่ตลาดหุ้นสเปนปรับตัวลงเนื่องจากการส่งสัญญาณของชาวกาตาลัน ตลาดหุ้นยุโรปหลักๆ ส่วนใหญ่ปิดในแดนเขียวในวันแรกของการเทรดในเดือน ต.ค. แม้ตลาดสเปน IBEX จะลดลง 1.21% ก็ตามเนื่องจากความกังวลที่ชาวกาตาลันมีการทำประชาพิจารณ์อย่างไม่เป็นทางการเพื่อขอแยกเป็นอิสรภาพ (CNBC)
  • PMI ยุโรปแตะระดับสูงสุดนับตั้งเดือน ก.พ. 54 เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่เร่งตัวขึ้น IHS Markitรายงานดัชนีคำสั่งซื้อผู้จัดการฝ่ายผลิตเดือน ก.ย. อยู่ที่ 58.1 เพิ่มขึ้นจาก 57.4 ในเดือน ส.ค. แม้จะลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขที่ออกมาครั้งแรกที่ 58.2 แต่ยังถือว่าเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 54 (รอยเตอร์)

เอเชีย:

  • ยูริโกะ โกอิเกะ กล่าวว่า เธอจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในรอบนี้ โดยพรรคแห่งความหวัง ที่เพิ่งตั้งขึ้นมานั้น เป็นพรรคที่หลายคนจับตาว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับพรรค LDP ของ ชินโซะ อาเบะ (รอยเตอร์)
  • ดัชนีนิเคอิของญี่ปุ่นปรับเพิ่มในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ และ ตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศที่ออกมาดี แม้ว่าจะมีความกังวลจากการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ที่เป็นปัจจัยที่จำกัดการปรับตัวขึ้นของดัชนี โดยดัชนี +0.2% ปิดที่ 20,400.78 (รอยเตอร์)

สินค้าโภคภัณฑ์:

  • ราคาน้ำมันดิบในสหรัฐร่วงลง 09 ดอลลาร์แตะที่ 50.58 ดอลลาร์ตามสัญญาณระดับการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมากกว่า 1 เหรียญต่อบาร์เรลในวันจันทร์เนื่องจากการเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐและการส่งออกของโอเปคที่สูงขึ้นซึ่งหยุดความร้อนแรงของราคาทองคำซึ่งพุ่งขึ้นสูงสุดของไตรมาสที่ 3 ในรอบ 13 ปี (CNBC)
  • ทองคำพุ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ราคาทองคำร่วงลงมาต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมในวันจันทร์เนื่องจากผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่สูงขึ้นส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงในระหว่างการลงคะแนนเสียงอิสระของชาวคาตาลุญญ่าในช่วงสุดสัปดาห์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะกระทบผลของยูโร (CNBC)