สุดรันทด! แม่ทิ้งลูกไว้กับยาย ไร้หลักฐานเป็นคนไทย

สุดรันทด! แม่ทิ้งลูกไว้กับยาย ไร้หลักฐานเป็นคนไทย

วอนช่วยเหลือเด็ก 4 ขวบ ถูกทิ้งไร้หลักฐานเป็นคนไทย แม่หอบเอามาให้ยายเลี้ยงตั้งแต่ได้ 7 เดือนแล้วหนีหาย

นายสุกัณฑ์ ศรีสุข ผู้ใหญ่บ้านหนองปลาดุก หมู่ที่ 21 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า มีเด็กถูกมารดาทอดทิ้งให้อาศัยอยู่กับยายในสวนยางพาราท้ายหมู่บ้าน จึงประสานไปยัง ดร.เขมิกา ทองเรือง นายสมคิด จันโทวาท รองประธานกลุ่มจิตอาสาประชารัฐนครพนม เดินทางไปพร้อมกับคณะทำงาน โดยมี นายเฉลิม วรจิตร สมาชิกอบต.บ้านผึ้ง นางเยาวลักษณ์ ปาวัน แพทย์ประจำตำบลฯ และจิตอาสาตำบลบ้านผึ้ง ร่วมนำพาไปยังบ้านเลขที่ 141 หมู่ 21 บ้านหนองปลาดุก ซึ่งปลูกโดดเดี่ยวอยู่กลางสวนยางพารา ห่างไกลจากชุมชนเกือบ 2 กม.

สภาพบ้านปลูกยังไม่แล้วเสร็จ ใช้สังกะสีปิดกันแดดกันฝน มีเด็กวัยไล่เลี่ยกันวิ่งเล่นไปมาจำนวน 4 คน มีนางละมุล นันแสวง อายุ 48 ปี เป็นเจ้าของบ้าน พร้อมกับเปิดเผยว่ามีอาชีพเกษตรกร ปลูกยางพาราจำนวน 8 ไร่ นำไปขายสองเดือนครั้ง ได้เงินมารวมประมาณ 5,000 บาท ตนและสามีต้องไปรับจ้างสวนอื่นกรีดเพื่อนำเงินมาเลี้ยงครอบครัว ส่วนเด็กที่ถูกแม่ทอดทิ้งนั้นชื่อ เด็กชายทรงฤกษ์ หรือน้องอาทิตย์ เศษสุข อายุ 4 ขวบ มีหลักฐานแสดงตนว่าเกิดบนแผ่นดินคนไทยเพียงสมุดฝากครรภ์สีชมพูที่แม่เด็กคือ น.ส.สุดารัตน์ เศษสุข อายุ 23 ปี ลูกสาวของตนทิ้งไว้เท่านั้น

ปัจจุบัน น้องอาทิตย์ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยวันที่ 24 ก.พ.2556 น.ส.สุดารัตน์ไปคลอดเด็กคนนี้ที่โรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์บัตรทองได้เนื่องจากอยู่นอกเขต จึงต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งค่ารักษาพยาบาลอยู่ประมาณ 3,000 บาท แต่แม่เด็กไม่มีเงินจ่าย จึงแอบลักลอบพาลูกชายวัยแรกเกิดหนีออกจากโรงพยาบาล โดยไม่นำหลักฐานใด ๆ ไปแจ้งเกิดแต่ประการใด และ 7 เดือนต่อมา น.ส.สุดารัตน์ก็หอบลูกชายแบเบาะมาฝากให้ตนเลี้ยงดู อ้างว่าจะส่งเงินมาให้เป็นค่าใช้จ่ายแล้วก็จากไป ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ 4 ปีเต็ม น.ส.สุดารัตน์ไม่เคยส่งเงินค่าเลี้ยงดูน้องอาทิตย์แม้แต่บาทเดียว และหายสาบสูญโดยไม่ติดต่อทางบ้านอีกเลย

กระทั่งน้องอาทิตย์เติบโต ตนนำไปฝากไว้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน โดยมีเพียงสมุดสีชมพูที่แม่เด็กทิ้งไว้ อนาคตหากต้องเรียนชั้นที่สูงขึ้น มีคุณครูบอกว่าสามารถเรียนได้ แต่ถึงตอนจบการศึกษาจะไม่ได้ใบประกาศใดๆ เพราะเด็กไม่มีหลักฐานแสดงความเป็นคนไทย สิ่งที่ควรเร่งคือต้องตามตัวแม่มาตรวจดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันว่าน้องอาทิตย์เป็นคนไทย จึงจะได้รับสิทธิต่าง ๆ เท่าเทียมเด็กคนอื่น แต่ตนก็ขอบคุณคณะครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองปลาดุกที่ร่วมกันดูแ6ลน้องอาทิตย์เป็นอย่างดี ครบรอบกำหนดการฉีดวัคซีนก็ดำเนินการให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทางด้านนายสุกัณฑ์ ผู้ใหญ่บ้านเปิดเผยว่า ครอบครัวนี้อยู่กันอย่างเร้นแค้น สิ่งอำนวยความสะดวกที่เห็นล้วนได้รับการบริจาคจากเพื่อนบ้านทั้งสิ้น ไฟฟ้าที่ใช้ก็รับการอนุเคราะห์จาก อบต.บ้านผึ้ง ห้องสุขาสำหรับขับถ่ายไม่มี เวลาปวดอุจจาระจะใช้จอบขุดเป็นหลุมถ่ายแล้วก็ฝังกลบ ส่วนน้ำอาบอาศัยสระน้ำที่อยู่ใกล้ๆตักขึ้นมา แต่ไม่ทราบว่าจะมีสารเคมีเจือปนหรือเปล่า เพราะแวดล้อมไปด้วยสวนยางพารา เวลาฝนตกหวั่นเกรงสารเคมีที่ตกค้างจากสวนยางพาราไหลลงสู่สระ อาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว สิ่งที่ครอบครัวนี้อยากได้คือน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและห้องสุขา ผู้ใจบุญสามารถติดต่อประสานมายังตนได้ที่หมายเลข 081-1961514 ส่วนน้องอาทิตย์ขณะนี้เป็นเด็กไร้สัญชาติ หากผู้เป็นแม่หรือผู้ใดรู้จักกับ น.ส.สุดารัตน์ช่วยบอกให้รีบกลับบ้านดำเนินการเรื่องต่างๆให้เรียบร้อย เพื่ออนาคตของลูก