บุกไนท์ซาฟารี โวยเว็บจีนขายตั๋วถูกกว่าครึ่ง-เสียหายหนัก

บุกไนท์ซาฟารี โวยเว็บจีนขายตั๋วถูกกว่าครึ่ง-เสียหายหนัก

ไกด์-ผปก.ท่องเที่ยว รถรับจ้าง กว่า 200 คน บุกเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร้องเรียนเว็บไซต์จีน ขายตั๋วค่าเข้าถูกกว่าครึ่ง ท่องเที่ยวเสียหายหนัก-ถูกหาว่ารวมหัวเป็นมิจฉาชีพโกงเงิน ด้านเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแจงไม่เคยขาดตัดราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (30 ก.ย.60) ที่โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มมัคคุเทศก์ ผู้ประกอบการทัวร์ ไกด์ทัวร์ และผู้ประกอบการขับรถแท็กซี่ รถรับจ้างสาธารณะสี่ล้อแดง และรถจักรยานยนต์รับจ้าง3ล้อ (ตุ๊กตุ๊ก) กว่า 200 ราย นำโดย นายอภิลาภ บุญโสภา ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการและไกด์ทัวร์ ได้เดินทางรวมตัวเข้าเรียกร้องต่อไนท์ซาฟารีและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีผู้ประกอบการเว็บไซต์จีนขายตั๋วเข้าชมซาฟารี ในราคา 30 หยวน หรือเป็นเงินไทย 150 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาจริงอย่างมาก โดยตั๋วเข้าชมสำหรับคนไทย 400 บาท และตั๋วเข้าชมสำหรับชาวต่างชาติ 800 บาท ขณะนี้ส่งกระทบในเรื่องการท่องเที่ยวอย่างมาก และทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสื่อมเสียต่อจังหวัดและหน่วยงานรัฐเนื่องจากนักท่องเที่ยวหลายคนเข้าใจผิดว่า คนไทยรวมหัวกันโกงค่าตั๋ว เมื่อเปรียบเทียบระหว่างราคาหน้าทางเข้ากับราคาออนไลน์เว็บไซต์จีน ที่ถูกกว่าอย่างมาก

โดยทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้มีการจัดห้องประชุมรับฟังความเดือดร้อน เพื่อรวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และไนท์ซาฟารี เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหา ที่ห้องประชุมวารีกุญชร ภายในโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยมี นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี,นายพรชัย จิตนวเสถียร กรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และนายนพดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะอนุกรรมการโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมประชุมรับฟังข้อเรียกร้องดังกล่าว

นายอภิลาภ บุญโสภา ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มมัคคุเทศก์รวมไปถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่างได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก หลังจากที่มีเว็บไซต์ของจีน หลายเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ ชื่อว่า Taobao.com ที่มีการขายตั๋วค่าเข้าชมไนท์ซาฟารี ในราคาเพียง 30 หยวน หรือ 150 บาท โดยเมื่อผู้ประกอบการรถรับจ้างและแท็กซี่ ขับพาผู้โดยสารมาส่งที่หน้าทางเข้าไนท์ซาฟารี แล้วพบว่าราคาด้านหน้ามีราคาเต็ม 800 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวบางรายที่ทราบจากเว็บไซต์จีนว่าขายในเว็บราคา 150 บาท เกิดความสงสัย บางรายก็ได้กดซื้อออนไลน์ด้านหน้าทางเข้า บางรายก็เข้ามาต่อว่าเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงผู้ประกอบการไกด์ทัวร์และรถรับจ้าง ว่ารวมหัวกันกรรโชกเงินนักท่องเที่ยว ถึงขั้นหาว่าเป็นมิจฉาชีพขูดรีดนักท่องเที่ยว จำนวนหลายราย

ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการไกด์และรถรับจ้างเท่านั้นที่นำส่งนักท่องเที่ยวมายังไนท์ซาฟารีเท่านั้น แต่ยังลุกลามไปถึงแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย นักท่องเที่ยวบางรายเริ่มมีการบอกต่อปากต่อปากไปยังนักท่องเที่ยวจีนด้วยกัน หรือเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์จีนว่า ให้ระวังเรื่องราคาตั๋วและการเดินทางต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ที่อาจขึ้นราคาเกินจริง ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในการท่องเที่ยวเชียงใหม่ และในประเทศไทยโดยคนจีนที่เริ่มขยายวงกว้าง และเริ่มพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนหลายรายเริ่มยกเลิกการซื้อโปรแกรมทัวร์ล่วงหน้าแล้ว และเลือกที่จะซื้อโปรโมชั่นต่างๆ จากเว็บไซต์จีนแทน ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ เนื่องจากเงินจะไหลออกต่างประเทศอย่างเดียว

ในวันนี้ตนในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการและไกด์ทัวร์ จึงขอเรียกร้อง 2 ประเด็น คือให้ไนท์ซาฟารี กลับไปใช้ราคาเดิม หรือมีการกำหนดราคากลางที่ชัดเจน รวมไปถึงยกเลิกการจองที่เคาท์เตอร์โดยเด็ดขาด ส่วนปัญหาที่ทางเว็บไซต์ขายราคาถูก ก็ต้องให้ทางไนท์ซาฟารี จัดการไม่ให้สามารถซื้อผ่านเว็บไซต์ในราคาถูกเกินจริงเช่นนั้น หรือต้องทำให้เว็บไซต์ขายในราคาใกล้เคียงกับตั๋วจริง เพื่อไม่ให้กระทบผู้ประกอบการและการท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน

ด้าน นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และรักษาการผู้อำนวยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตั๋วเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ราคาถูกลงหรือมีการบิดราคาหรือตัดราคานั้น เชื่อว่าสาเหตุมาจากผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนนั้น นำตั๋วของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งมีการขายในราคาที่กำหนดไว้ ไปทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเอง เพื่อหวังผลประโยชน์ในธุรกิจของตนเอง โดยผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ของต่างชาตินั้น ได้ทำโปรโมชั่นแพ็คเกจเพื่อให้ลูกค้าให้ความสนใจ ลดราคาแหล่งท่องเที่ยวในหลาย ๆ แห่ง ไม่เพียงเฉพาะเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเท่านั้น ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายจุดในประเทศไทยด้วย โดยผู้ประกอบการของจีนพวกนี้จะไปเพิ่มราคาอย่างอื่นมาทดแทน เช่นพาไปซื้อของที่บวกราคากำไรเพิ่มแล้ว เพื่อเฉลี่ยเงินมาโปะส่วนที่หายไปของตั๋ว เพื่อไม่ให้ขาดทุนและยังมีกำไรอยู่

“ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยืนยันว่า ไม่เคยตัดราคาถูกเพื่อขายให้กับผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ทั้งของไทยและต่างประเทศแต่อย่างใด ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้จำหน่ายตั๋วในราคาปกติ ตามมติของคณะกรรมการที่มีการประชุมและมีมติออกมาแล้ว ตามสัดส่วนทุกอย่าง นอกจากนั้นเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นั้นเป็นหน่วยงานองค์กรของทางภาครัฐ เรื่องที่จะไปตัดราคา เพื่อไปแข่งขันกับภาคเอกชนนั้น ไม่มีแน่นอน ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีนั้น รักษาผลประโยชน์ของชาติตามนโยบายของทางรัฐบาลอย่างเคร่งครัด และมีการตรวจสอบการทำงาน และตรวจสอบเรื่องของการคอรัปชั่นภายในองค์กรอย่างเคร่งครัดมาตลอด” นางเนตรนภา กล่าว

นางเนตรนภา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้รวบรวมข้อมูลข้อเรียกร้องทั้งหมดในวันนี้ ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ก็จะได้นำข้อมูลนำเสนอต่อที่ประชุม คณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ในวันที่ 5 และ 6 ตุลาคม2560 ก่อนจะสรุปอีกครั้งในบอร์ดประชุมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีวันที่ 22 ตุลาคม 2560 อีกครั้งซึ่งเบื้องต้นในกรณีเว็บไซต์ต่างชาตินั้น ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไม่มีอำนาจในการสั่งปิดหรือบังคับราคาได้ เพราะเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีขายในราคาปกติ และเป็นเรื่องระหว่างประเทศ แต่ที่สามารถทำได้ในเบื้องต้นคือกำหนดราคากลางเท่ากัน ที่ 400 บาท หรือโปรโมชั่น อาทิ ไม่ต่ำกว่า 350 บาท เพื่อให้ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำของแต่ละองค์กรหน่วยงานที่ทำธุรกิจ