มหาสารคามสาธิตการใช้บัตรคนจน

มหาสารคามสาธิตการใช้บัตรคนจน

มหาสารคาม เตรียมความพร้อมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ รองรับประชาชนซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เริ่ม 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.60 นายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนผู้มีสิทธิ์ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร่วมชมการสาธิตและทดสอบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในร้านเวียงฟ้า JC ไอมาร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง หนึ่งในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่ได้รับการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) จากธนาคารกรุงไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีสำนักงานคลังจังหวัด ร่วมกับธนาคารกรุงไทย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานพลังงานจังหวัด ร่วมดำเนินการสาธิตและชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

นางสาวเกศริน ภัทรเปรมเจริญ คลังจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ประชาชนผู้มีสิทธิ์รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถติดต่อขอรับบัตรได้ที่หน่วยรับลงทะเบียนที่ได้ไปลงทะเบียนไว้ และจะสามารถใช้บัตรดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่1ตุลาคม2560เป็นต้นไป ตามวงเงินในบัตรที่รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อชำระสินค้าและบริการในร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อชำระค่าสินค้าและบริการแล้ว วงเงินจะลดลงตามยอดที่ใช้จ่าย และเมื่อถึงรอบวันที่ 1 ของทุกเดือนวงเงินจะปรับใหม่เป็นวงเงินเริ่มต้นเสมอ โดยวงเงินคงเหลือของเดือนที่ผ่านมาจะไม่มีการนำมาสะสม และวงเงินในบัตรไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ยกเว้นวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มปรับวงเงินใหม่ทุกวันที่ 1 ของทุก 3 เดือน

ส่วนวงเงินในการซื้อสินค้าและบริการ รัฐบาลได้กำหนดไว้ดังนี้ คือ 1.ผู้มีรายได้เกินกว่า 30,000 บาท/ปี สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านอื่นๆที่กำหนด จำนวน 200 บาท/เดือน หากมีรายได้เกินกว่า 30,000 บาท/ปี ได้วงเงิน 300 บาท/เดือน 2.วงเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม (3เดือน) สามารถซื้อก๊าซที่กระทรวงพลังงานกำหนด ได้ส่วนลดจำนวน 45 บาท/คน 3.วงเงินค่าโดยสารรถ บขส. จำนวน 500 บาท/คน/เดือน 4.วงเงินค่าโดยสารรถไฟ จำนวน 500 บาท/คน/เดือน 5.วงเงินค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า จำนวน 500 บาท/คน/เดือน โดยสามารถตรวจสอบวงเงินคงเหลือได้จากเครื่อง EDC

ปัจจุบันมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ที่ติดตั้งเครื่อง EDC แล้วจำนวน 76 สาขา จากร้านค้าที่สมัครใจร่วมโครงการกว่า 300 สาขากำลังเร่งติดตั้ง และยังมีแนวโน้มสมัครร่วมโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ร้านค้าก๊าซหุงต้มที่สมัครติดตั้งเครื่อง EDC มีจำนวน 14 ร้าน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้ง ส่วนจุดจำหน่ายบัตรโดยสารรถประจำทางของบริษัทขนส่ง จำกัด ติดตั้งเครื่อง EDC พร้อมใช้งานแล้ว มีจุดเดียวอยู่บริเวณสถานีขนส่งเทศบาลเมืองมหาสารคาม

สำหรับผู้มีสิทธิ์รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ในจังหวัดมหาสารคาม มีจำนวน 209,587 ราย ล่าสุดหน่วยลงทะเบียนสำนักงานคลังจังหวัดมหาสารคาม,ธ.กส.,ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ได้จ่ายบัตรให้กับผู้มีสิทธิ์ไปแล้วรวมจำนวนกว่า 100,000 ราย