แห่กราบไหว้พญานาค โผล่กลางบ่อน้ำ ในวิหารปรางค์กู่

แห่กราบไหว้พญานาค โผล่กลางบ่อน้ำ ในวิหารปรางค์กู่

ชาวมหาสารคามแห่กราบไหว้รอชม ขอหวยพญานาค โผล่กลางบ่อน้ำ หลังพบรอยพญานาคดเป็นวงรอบวิหาร ขอบบ่อคึกคัก ขณะที่ชาวบ้านเชื่อเป็นพญานาคสิงสถิตย์ในวิหารปรางค์กู่

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 ที่วัดชัยมงคล ต.บ้านกู่ อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม ชาวบ้านหลายร้อยคน มารวมตัวกันที่บริเวณหนองน้ำภายในวัด เพื่อชมพญานาค ที่ชาวบ้านเชื่อว่า ภายในหนองน้ำแห่งนี้มีพญานาคอยู่พร้อมกับเข้าไปกราบไหว้ภายในวิหารปรางค์กู่เพื่อขอโชคลาภ หลังจากที่ชาวบ้านพบรอยประหลาด ขดเป็นวงอยู่รอบวิหาร ซึ่งเชื่อว่าเป็นพญานาค มาสิงสถิตอยู่ภายในวิหารปรางค์กู่แห่งนี้ โดยบรรยากาศที่วัดตลอดทั้งวัน จะมีประชาชนแวะเวียนมาดูรอยพญานาคที่ขึ้นอยู่บริเวณรอบวิหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นไว้ พร้อมกับมีการนำป้ายไว้นิลที่เป็นร่องรอยของสิ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยของพญานาค มาติดไว้รอบวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้ดูอีกด้วย

ส่วนภายในวิหาร เป็นการสร้างค่อม ปรางค์กู่หินศิลาแลงเก่าแก่ เป็นที่ประดิษฐาน หลวงปู่สี และหลวงปู่สา ซึ่งขุดพบภายในบริเวณวัด เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2498 เชื่อกันว่า หลวงปู่สี และหลวงปู่สา สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยทวารวดี อยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17-18 โดยหลวงปู่ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ มีดวงไฟพุ่งขึ้นมาจากหนองน้ำภายในวัด ในช่วงวันขึ้น 14-15 ค่ำ ก่อนวันพระ ชาวบ้านหลายคนเห็นจึงบอกต่อกันปากต่อปากจนมีชาวบ้านแวะเวียนกันเข้ามาดู และขอโชคลาภ บางส่วนก็แวะเวียนไปที่ต้นโพธิ์ ซึ่งตั้งอยู่ข้างวิหาร ก็มีชาวบ้านบางส่วนนำแป้งไปทา เพื่อส่องดูเลขเด็ดอีกด้วย

นางทองสา บุราณผาย ชาวบ้านกู่ เล่าว่า เริ่มมีคนเห็นว่าภายในหนองน้ำแห่ง ชาวบ้านต่างยืนดูและเฝ้าดูพญานาคโผล่มาให้เห็นอย่างไม่ขาดสาย และมีสิ่งประหลาดเหมือนเป็นปลา แต่ไม่ไม่ใช่ปลา มาดำผุดดำว่ายอยู่ภายในหนองน้ำ ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และบริเวณโดยรอบวิหารปรางค์กู่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหนองน้ำ มีรอยคล้ายเกล็ดงูขนาดใหญ่อยู่บริเวณโดยรอบวิหาร หลังจากนั้นก็มีคนเห็นสิ่งประหลาดอยู่ภายหนองน้ำแห่งนี้ ลักษณะเป็นสีเหลืองทองผุดขึ้นมาจากน้ำ โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นพญานาค ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าสิ่งที่เห็นในหนองน้ำ คือพญานาค มีคนที่เคยลบหลู่ก็ปรากฏว่าอยู่ดี ๆ มีอาการปากบวมจนได้มาทำพิธีขอขมาจึงหายเป็นปกติ ก่อนหน้านี้มีพิธีบวงสรวง และมีพญานาคมาเข้าฝันคนในหมู่บ้าน จึงได้ทราบว่าเป็นปู่พญานาคศรีสุทโธ และย่าศรีปทุมมา มาสิงสถิตที่นี่และมาบอกบุญให้ชาวบ้าน ช่วยสร้างโบสถ์ สร้างวิหารพัฒนาภายในวัด และเมื่อเสร็จแล้วก็จะไปช่วยทางอื่นต่อ