ผู้สูงอายุยังไม่รู้วิธีใช้บัตรคนจน

ผู้สูงอายุยังไม่รู้วิธีใช้บัตรคนจน

ผู้มีรายได้น้อยที่ จ.บุรีรัมย์โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ส่วนมากยังไม่รู้วิธีใช้บัตร ขณะที่ร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 200 แห่งยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตร

แม้เหลือเวลาอีกเพียง 2 วันก็จะถึงกำหนดที่รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ไปรูดซื้อสินค้าตามร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันแรก แต่จากการสำรวจตามหมู่บ้านโดยเฉพาะชาวบ้าน และผู้สูงอายุ ที่บ้านโสน ตำบลลุมปุ๊ก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว ส่วนมากยังไม่รู้วิธีการใช้บัตร ทั้งประเภทสินค้าที่จะสามารถรูดซื้อ รวมถึงวงเงินว่าที่จะซื้อได้เท่าไหร่ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้แนะนำวิธีการใช้อย่างทั่วถึง เพียงไปรับบัตรเพื่อรักษาสิทธิเท่านั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาชี้แจงทำความเข้าใจวิธีการใช้บัตรอย่างละเอียด และที่ชาวบ้าน ผู้สูงอายุกังวล คือขณะนี้ในพื้นที่ตำบลลุมปุ๊กยังไม่มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ หากต้องการจะใช้บัตรรูดซื้อสินค้าก็จะต้องเดินทางไปในอำเภอเมือง ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งจะไม่สะดวกในการเดินทางโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลาน และไม่มียานพาหนะ ที่สำคัญยังจะเป็นภาระทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าคุ้มกับวงเงินในบัตรที่จำกัดให้ใช้แต่ละเดือนหรือไม่

นางเต็ง มณฑล อายุ 72 ปี และนางลัพธ์ สุดสวาท อายุ 69 ปี ผู้สูงอายุบ้านโสน ต.ลุมปุ๊ก อ.เมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังจากได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง จะตรงกับความต้องการหรือไม่ และจะซื้อได้เดือนละเท่าไหร่ ร้านไหนจะใช้บัตรได้บ้าง ทั้งกังวลว่าหากไม่มีร้านค้าใกล้บ้านจะเป็นภาระในการเดินทางไปใช้บริการ และค่าใช้จ่ายจะคุ้มกับวงเงินที่ได้รับหรือไม่ จึงอยากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ชาวบ้านทราบอย่างละเอียด ทั้งอยากให้มีร้านค้าใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการใช้บัตรรูดซื้อสินค้า อย่างไรก็ตามหากเลือกได้ก็อยากให้จ่ายเป็นเงินสดเหมือนกับครั้งแล้วมากกว่า จะได้ไม่ยุ่งยากและยังสามารถซื้อสินค้าได้ตรงตามความต้องการมากกว่า

ด้านนางบุญมาก อาจเสียง อายุ 43 ปี ร้านขายของชำร่วยในหมู่บ้านรายหนึ่ง บอกว่า อยากจะสมัครเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ทั้งจะเป็นผลดีกับตัวเองสามารถขายสินค้าได้ด้วย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีความเท่าที่ควรเพราะยังไม่ได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ต และไม่มีชั้นวางสินค้าต่างหาก ทั้งยังไม่รู้ว่าไปสมัครแล้วคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่

ขณะที่ข้อมูลพบว่าจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้มีรายได้น้อยที่คุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 320,000 ราย ขณะนี้รับบัตรแล้วกว่า 15,000 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐแล้ว 308 ร้าน แต่ทำการติดตั้งไปแล้วเพียง 100 ร้านเท่านั้น ที่เหลืออีกกว่า 200 แห่งไม่ได้ติดตั้งเครื่องก็ยังไม่สามารถใช้บริการได้