รวบ3ไต้หวัน4คนไทย ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นเหยื่อร่วมล้าน

รวบ3ไต้หวัน4คนไทย ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นเหยื่อร่วมล้าน

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบ3ไต้หวัน4คนไทย อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ ตุ๋นเหยื่อร่วมล้าน จ้างเปิดบัญชีใช้ส่งเงินกลับบ้านเกิดไต้หวัน

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ สน.ทองหล่อ พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ พร้อมด้วย พ.ต.ท.จิรกฤต จารุนภัทร์ รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ทองเปลว หาญไพบูลย์ สว.สส.สน.ทองหล่อ ร.ต.อ.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ รอง สว.สส.สน.ทองหล่อ และ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ร่วมกันจับกุมตัวแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ประกอบด้วย นายฟูยัง ชาง (Mr. Fu-Yung Chang) อายุ 21 ปี นายหลี่ชุน เย่ (Mr. Li-Chun Yeh) อายุ 42 ปี และ นายชินเว่ย เหนียน (Mr. Chin-Wei Nien) อายุ 41 ปี โดยทั้งสามคมสัญชาติไต้หวัน

พร้อมกันนี้ได้จับกุมชาวไทยที่ร่วมแก๊ง คือ นายนพรัตน์ หรือดิว อายุ 32 ปี นายพรชัย หรือเอ อายุ 28 ปี นางสาวิตรี อายุ 34 ปี และ น.ส.อุดมลักษณ์ หรืออ้อ อายุ 37 ปี พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคารไทย 13 เล่ม และบัตรเดบิต 13 ใบ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาสองรายแรกได้ที่อาคารพาณิชย์ ซอยรัชดาฯซอย 3 แขวงและเขตดินแดง กทม. ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือเดินทางเข้ามอบตัวที่ สน.ทองหล่อ

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา เวลา 13.50 น. มีนางเอ (นามสมมุติ) อายุ 53 ปี ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ว่า ได้ถูกคนร้ายไม่ทราบชื่อโทรมาหลอกลวงว่า ตนเป็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งจะถูกอายัดบัญชีในระยะเวลาอันใกล้ จนนางเอหลงเชื่อ และได้โอนเงินจำนวน 120,000 บาท ไปยังบัญชีธนาคารที่คนร้ายกำหนดไว้ ภายหลังจึงทราบว่าตนถูกหลองลวงก่อนจะมาพบตำรวจ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่าคนร้ายที่ได้ทำการถอนเงินจากบัญชีธนาคารดังกล่าว คือ นายฟูยัง จึงได้ทำการจับกุม

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผลทราบว่านายฟูยังถูกขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งมาจากประเทศไต้หวัน เพื่อทำหน้าที่การจัดหาบัญชีไว้สำหรับหลอกโอนเงิน และเมื่อได้บัญชีแล้วจะส่งข้อมูลกลับไปยังที่ประเทศไต้หวัน หากกลุ่มคนที่ไต้หวันหลอกโอนเงินสำเร็จแล้วทางนายฟูยัง จะได้รับการติดต่อจากผู้ร่วมขบวนการที่ประเทศไต้หวันให้ไปตระเวนเบิกถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนส่งมอบเงินสดให้กับอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าไม่รู้จักกัน โดยจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 2 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินที่เบิกถอนมาได้ และเมื่อทำการสืบสวนขยายผลต่อจึงสามารถไปจับกุมกลุ่มว่าจ้างบุคคลชาวไทยเปิดบัญชี ได้แก่ นายหลี่ชุน ,นายชินเว่ย, นายนพรัตน์ และนายพรชัย รวมทั้งกลุ่มรับจ้างเปิดบัญชี ได้แก่ นางสาวิตรี และ น.ส.อุดมลักษณ์ อีกด้วย

สำหรับแนวทางการสืบสวนสอบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายมีแหล่งปฏิบัติการเป็นออฟฟิศ (office call centre) อยู่ที่ประเทศไต้หวัน ใช้ระบบโทรอินเตอร์เน็ต (internet call) หมายเลข 02 (หน่วยงานราชการไทย) โทรมาหลอกคนไทย และจะให้บัญชีธนาคารของประเทศไทยกับเหยื่อ โดยจะมีคนร้ายที่เป็นคนไต้หวันในประเทศไทยเป็นคนจ้างคนไทยเปิดบัญชี เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็กดเงินออกและส่งกลับไปไต้หวันทันที ซึ่งกลุ่มคนร้ายเดินทางเข้าออกประเทศไทยหลายครั้ง แต่พบหลักฐานว่าเริ่มหลอกลวงเหยื่อเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการสอบสวนขยายผลอีกครั้ง ล่าสุดได้รับแจ้งเพิ่มว่า คนร้ายรายนี้ได้ก่อเหตุลักษณะนี้ที่จ.สงขลา อีก 400,000 บาท เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันมีไว้เพื่อออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นและประชาชน” จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป