หัวเว่ยชิงสมาร์ทโฟนระดับกลาง

หัวเว่ยชิงสมาร์ทโฟนระดับกลาง

ส่ง “หัวเว่ย โนวา 2 ไอ” ลงตลาด ชูกลยุทธ์ “พรีเมียม แมส” ราคาจับต้องได้ วางสินค้าเรือธง ตัวจักรหนุนส่วนแบ่งการตลาดในไทย

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนไทยช่วงไตรมาสที่ 4 มีความคึกคักอย่างมาก การแข่งขันมีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าระดับกลางราคาหมื่นต้น

“การแข่งขันไตรมาส 4 ดุเดือดแน่นอน ทุกแบรนด์พยายามเปิดตัวสินค้าใหม่ นำเสนอนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการผู้บริโภค ต่อไปรายเล็กคงอยู่ได้ยาก เหลือแต่รายใหญ่ๆ ซึ่งมีแค่งบการตลาดไม่พอ สินค้าต้องคุณภาพดีด้วย”

ปัจจุบัน ตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทยมียอดขายเดือนละ 1.2-1.4 ล้านเครื่อง สัดส่วนมาจากสินค้าระดับบนราคา 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป 30% ระดับกลางราคา 5 พัน-1.5 หมื่นบาท 40% และระดับล่างราคาต่ำกว่า 5,000 บาท อีก 30%

สำหรับหัวเว่ย มีแผนเพิ่มโฟกัสสมาร์ทโฟนระดับกลางราคา 1-1.5 หมื่นบาท ใช้กลยุทธ์ “พรีเมียม แมส” ผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์พรีเมียมทว่าราคาจับต้องได้ ล่าสุด เปิดตัว สมาร์ทโฟนเรือธงสำหรับตลาดระดับกลาง “หัวเว่ย โนวา 2 ไอ(Huawei nova2i)” โอเอสแอนดรอยด์ กล้อง 4 ตัว กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล จอ 5.9 นิ้ว ซีพียู คิริน 659 แบบ 8 คอร์ แรม 4 กิกะไบต์ รอม 64 กิกะไบต์ รองรับ 2 ซิม แบบไฮบริด แบตเตอรี 3,340 มิลลิแอมป์

โดยมีให้เลือก 2 สี ดำ และทอง ราคา 10,900 บาท เปิดให้จองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.-8 ต.ค. พร้อมรับของแถมสายรัดข้อมือวัดหัวใจได้ “คัลเลอร์ แบนด์ เอ 2” และ เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ “บอดี้ แฟท สเกล” รวมมูลค่า 5,980 บาท

“เทียบกับรายอื่นๆ สินค้าของเราทั้งราคาถูกกว่า ให้สเปคที่แรงกว่าไม่ว่าจะเป็นความเร็วซีพียู หน่วยความจำ ความละเอียดจอ กล้องถ่ายภาพ รวมถึงแบตเตอรี”

ด้านการตลาด ใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อเพิ่มการรับรู้ ทั้งจะมีพรีเซ็นเตอร์ “มิว นิษฐา” ช่วยสร้างความน่าสนใจและจดจำในตัวสินค้า มั่นใจว่าจะเป็นอีกรุ่นที่ได้รับการตอบรับอย่างดี

บริษัทตั้งเป้าไว้ด้วยว่า สมาร์ทโฟนดังกล่าวเป็นตัวจักรสำคัฐช่วยผลักดันให้ส่วนแบ่งการตลาดของหัวเว่ยในไทยเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะกลายเป็นสินค้าที่ทำยอดขายได้สูงที่สุด จากเดิมสัดส่วนรายได้มาจากสินค้าระดับบน 30% กลาง 30% ล่าง 30% เปลี่ยนเป็นบน 30% กลาง 30% และล่าง 30%

ปัจจุบัน หัวเว่ยมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนไทยราว 10% เติบโตจากปีก่อนหน้ากว่า 10 เท่า ครองอันดับท็อป 5 ขณะที่ระดับโลกแซงแอ๊ปเปิ้ลขึ้นมาอยู่อันดับ 2 แล้ว