ท่วมหนักรอบ 4! ชายแดนไทย-เมียนมา

ท่วมหนักรอบ 4! ชายแดนไทย-เมียนมา

ท่วมหนักรอบ 4! ชายแดนไทย-เมียนมา ลานจอดรถของศูนย์การค้าปลอดภาษีอ่วม

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 หลังจากมีฝนตกในพื้นที่ชายเขต จ.เมืองสาด และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก มีระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยหลังจากเที่ยงวันเป็นต้นมาระดับน้ำค่อยๆ สูงขึ้นจนล้นขอบฝั่งไทยบริเวณใต้สะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 กว่า 4 เมตร ทำให้น้ำเข้าท่วมบริเวณใต้สะพาน และไม่สามาถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ ร้านค้าหลายรายที่อยู่ใกล้ใต้สะพานต้องเก็บข้าวของหนีน้ำกันเป็นรอบที่ 4

ขณะที่ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าน้ำได้ทะลักเข้าท่วมด้านข้างหลังแนวที่ทางวิศวกรชาวเมียนมาได้นำหินมาเรียงเป็นแนวกันเอาไว้ทางตอนเหนือ โดยน้ำทะลักเข้าท่วมลานจอดรถของศูนย์การค้าปลอดภาษีจนท่วมทั้งหมด และยังเข้าท่วมทางเข้าตลาดท่าล้อซึ่งเป็นตลาดชายแดนทำให้ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าต้องเดินลุยน้ำกันไปมาโดยระดับน้ำลึกประมาณ 30 เซนติเมตร มาเก็บขนย้ายสินค้าไปไว้บนพื้นที่สูงโดยร้านค้าที่ตั้งอยู่บนที่สูงที่ยังคงเปิดกิจการตามปกติ ขณะที่นักท่องเที่ยว และผู้คนยังคงเดินข้ามฝั่งไปมา

ด้านเทศบาล ต.แม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำกระสอบทรายไปปิดกั้นตามจุดสำคัญเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมชุมชน รวมทั้งเตรียมกำลังคนเอาไว้รองรับอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านภายในซอยสายลมจอย และชุมชนไม้ลุงขนที่อยู่ขนานกับลำน้ำ เพราะเคยเกิดเหตุน้ำท่วมหนักจนต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ขนทั้งคน และข้าวของออกมาแล้วในช่วงกลางเดือน ส.ค.และต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาอย่างหนักแล้วด้วย ขณะเดียวกันช่วงกลางเดือน ก.ย.น้ำก็ยังเคยเข้าท่วมเป็นรอบที่ 3 แต่ไม่มากเท่า 2 ครั้งแรก จนถึงช่วงเย็นระดับน้ำยังคงไม่ลดลงทำให้ต้องเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืน

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และนักธุรกิจไทยที่ท่าขี้เหล็ก เปิดเผยว่าน้ำที่ไหลมาครั้งนี้มีปริมาณมากกว่าครั้งก่อน และยังนำมาขอนไม้ เศษไม้และวัชพืชไหลมาด้วยทำให้ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อไปเพราะสภาพอากาศยังคงครึ้มฟ้าครึ้มฝนอยู่