อ่วม! น้ำป่า-ดินสไลด์ท่วมบ้าน20หลัง ทิ้งซากโคลนไว้ทั่วพื้น

อ่วม! น้ำป่า-ดินสไลด์ท่วมบ้าน20หลัง ทิ้งซากโคลนไว้ทั่วพื้น

อ่วม! น้ำป่า-ดินสไลด์ท่วมบ้านบนดอย 20 หลัง ก่อนทิ้งซากโคลนเลอะไว้ทั่วพื้นที่-ปภ.เตือน เฝ้าระวังพื้นที่บนดอยเป็นพิเศษ อาจเกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านถ้ำง๊อบ ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยน้ำได้พัดพาดินโคลนเข้าท่วมในบ้านเรือน 20 หลังคาเรือน และสร้างความเสียหาย จำนวน 2 หลังคาเรือน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้สูญหาย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด รวมทั้งยังได้มีต้นไม้หักโค่นทับเส้นทางสัญจร หลายจุด อาทิทางเข้าหมู่บ้านถ้ำง๊อบ และบริเวณใกล้จุดชมวิว ถ้ำง๊อบ ทำให้เส้นทางระหว่างบ้านอรุโณทัยถึงดอยอ่างขาง ไม่สามารถสัญจรได้ชั่วคราว

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ที่เกิดขึ้นครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ราว 02.00น.ที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำป่าไหลลงผ่านพื้นที่หมู่บ้านถ้ำง๊อบ ซึ่งอยู่บนพื้นที่สูงบางส่วน โดยน้ำได้พัดมาอย่างรวดเร็ว และลดระดับอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งน้ำได้ลดตั้งแต่ราว 08.00น. ที่ผ่านมาแล้ว เหลือทิ้งไว้เพียงโคลนดินในบ้าน และเต็มพื้นที่ในหมู่บ้านและทั่วท้องถนน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปกครองท้องถิ่น ทหาร ป่าไม้ และปภ.ในพื้นที่ได้บูรณาการร่วมกันในการเร่งล้างโคลนในพื้นที่แล้ว

จากการสำรวจพบว่า น้ำป่าและดินโคลนได้พัดสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนจำนวน 2 หลัง ที่กำแพงทรุด และล้มทับบ้าน รวมทั้งพัดเอาดินโคลนเข้าไปในตัวบ้าน ส่วนอีก 18 หลังคาเรือนก็มีน้ำ และดินโคลนเข้าท่วมในตัวบ้านเช่นกัน เบื้องต้นไม่มีทรัพย์สินอื่นเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ 20 หลังคาเรือน ผู้ได้รับความเดือดร้อน 70 คน โดยล่าสุดได้มีการนำถุงยังชีพเข้าแจกจ่ายในพื้นที่แล้วเบื้องต้น จำนวน 20 ถุง ขณะที่ในส่วนของต้นไม้ที่หักโค่น ลงปิดทับเส้นทางสัญจร โดยเฉพาะเส้นทางที่จะไปยังดอยอ่างขาง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้ไขเคลียร์เส้นทางอย่างเร่งด่วนแล้ว คาดว่าน่าจะสามารถกลับมาสัญจรได้ตามปกติภายในช่วงบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งในภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงค่ำ รวมทั้งช่วงดึกจนถึงรุ่งเช้า โดยเฉพาะในพื้นที่ตามยอดดอยต่างๆที่มีความชุ่มชื้นจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่ม หรือดินสไลด์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามพื้นที่เสี่ยงจะต้องเพิ่มความป้องกันและเฝ้าระวังมากขึ้น โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านไปยังปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ชุมชนต่างๆที่อยู่ในอุทยานยอดดอยสูงต่างๆ ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้นเพื่อควงามปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินแล้ว