ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองคืบหน้า 60%

ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองคืบหน้า 60%

ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง จ.เชียงราย คืบหน้า 60% คาดเปิดให้ชม 15 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามบินเก่าฝูงบิน 416 อำเภอเมืองเชียงราย ได้มีการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดเชียงราย เพื่อใช้ประกอบพิธีวางดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกำหนดจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง คืบหน้าไปแล้วกว่า 60% ซึ่งขนาดนี้โครงสร้างที่ใช้เหล็ก ฐานพระเมรุมาศจำลอง ได้ติดตั้งเสร็จสิ้นเรียบร้อย ต่อไปจะเป็นการยกยอดฉัตร และประดับตกแต่งพระเมรุมาศเพิ่มเติม ซึ่งทางจังหวัด และผู้ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองได้จัดเจ้าหน้าที่ และคนงานพร้อมทั้งไฟส่องสว่างไว้ให้ปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด โดยตามกำหนดพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดเชียงรายจะแล้วเสร็จ และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมได้ในวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ซึ่งเมรุมาศจำลององค์นี้จะมีความสวยงาม สมพระเกียรติ เป็นตัวแทนของความจงรักภักดีของชาวพสกนิกรชาวเชียงราย

สำหรับการจัดสร้างพระเมรุมาสจำลองสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้ มีความกว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร โดยตัวพระเมรุมาศข้างในขนาดฐานมีขนาดกว้าง 4.5 เมตร ยาว 4.5 เมตร สูง 20 เมตร ไม่รวมเครื่องยอดฉัตร ซึ่งมีจำนวน 9 ชั้น ประดับลวดลายแบบสถาปัตยกรรมไทยวิจิตร โดยสำนักงานโยธาธิการ และผังเมืองจังหวัดเชียงราย ควบคุมการก่อสร้าง และตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง เมื่อแล้วเสร็จจะมีความเรียบร้อยสวยงาม และสมพระเกียรติมากที่สุด

“สนามบินเก่าฝูงบิน 416 ซึ่งเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีมีขนาดเนื้อที่กว้าง เพียงพอรองรับประชาชน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมพิธี และวางดอกไม้จันทน์กว่า 100,000 คน โดยทางจังหวัดเชียงรายได้มีการประชุมวางแผน โดยกำหนดจัดลำดับคิวรวมทั้งอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้ชาวเชียงรายได้ร่วมใจน้อมเสด็จสู่สวรรคาลัย” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว