พร้อมรับนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

พร้อมรับนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

หนองคายจัดใหญ่! เตรียมรับนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เน้นพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค สร้างพญานาคองค์ใหญ่เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง พร้อมเชิญ “แต้ว ณฐพร” นางเอกนาคีร่วมรำบวงสรวง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.60 นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการจัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลกว่า ปีนี้ อ.โพนพิสัย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-11 ต.ค. 60 โดยจะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ แต่เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าสู่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของการจัดงานทางคณะกรรมการอำเภอจึงเห็นว่าควรจัดกิจกรรมที่เน้นรูปแบบทางวัฒนธรรม ทางพระพุทธนาเป็นหลักแทนกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงต่าง ๆ ดังนั้นในวันที่ 5 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา จะมีการจัดกิจกรรมบวงสรวงบูชาพญานาค ด้วยนางรำมากว่าพันคน มีนางเอกสาว "แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์" จากละครนาคี มาร่วมรำบวงสรวงสร้างสีสันภายในงาน การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่อ.โพนพิสัยและอ.รัตนวาปีนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟการแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ ถนนอาหารลานวัฒนธรรม

พร้อมกันนี้ ทางอำเภอโพนพิสัย ได้รับงบประมาณจากจังหวัดหนองคายจัดสร้างพญานาคองค์ใหญ่ ชื่อว่า องค์พิสัยศรีสัตนาคราช เป็นพญานาค 7 เศียร สูง 16 เมตร ยาว 45 เมตร จัดสร้างด้วยไฟเบอร์กลาส องค์สีทอง ใกล้จะแล้วเสร็จส่งมอบงานได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง อำเภอโพนพิสัย สำหรับนักท่องเที่ยวได้มาบูชาและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ขณะเดียวกันทางวัดไทย ก็ได้นำที่นอน หมอน มาตากแดด ให้บริการประชาชน เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมา จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืนภายในวัดไทย เพื่อชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงได้เตรียมการให้บริการด้านที่นอน สิ่งอำนวยความสะดวกภายในวัดด้วย