พาณิชย์ยันระบายข้าวทุกขั้นตอนโปร่งใส

พาณิชย์ยันระบายข้าวทุกขั้นตอนโปร่งใส

"กระทรวงพาณิชย์" ยืนยันการระบายข้าวทุกขั้นตอนโปร่งใส ชี้หากผู้ชนะประมูลไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์มีความผิดทางแพ่งและอาญา

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีที่มีการ ตั้งข้อสังเกตมีข้อพิรุธในการระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมว่า กรมการค้าต่างประเทศในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ขอเรียนว่ากรณีบริษัท วีออร์แกนนิกที่เข้าประมูลซื้อข้าวไปทำปุ๋ยนั้น  ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่บริษัทใช้ยื่นประมูล โดยคณะทำงานเปิดซองร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปรากฏว่ามีคุณสมบัติถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม  ที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560 และเมื่อบริษัทได้รับมอบข้าวที่ซื้อไปแล้วจะต้องนำข้าวที่ซื้อไปทำปุ๋ยตามที่แจ้งไว้ในการประมูล ซึ่งตามเงื่อนไขประกาศประมูลกำหนดไว้ หากปรากฏว่า บริษัทนำข้าวที่ได้จากการประมูลไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประประสงค์ที่แจ้งไว้ในการประมูล ก็เป็นความรับผิดชอบของบริษัท ที่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) ในฐานะคู่สัญญาจะเป็นผู้รับผิดชอบบังคับให้เป็นไปตามที่บริษัทต้องรับผิดต่อไป

"กรณีหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นที่ให้ระงับการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 2/2560 และการระงับการทำสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 2/2560 ทำให้สามารถดำเนินการระบายข้าวได้ตามปกติต่อไป ซึ่งในประเด็นนี้มีสื่อบางสำนักกล่าวหาในทำนองว่าผู้ปฏิบัติงานชะลอการปฏิบัติงานไม่ดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกนั้น ยืนยันว่า การระบายข้าวในสต๊อกของรัฐ เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างเป็นระบบ คือ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ และคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ให้ความเห็นชอบ ซึ่งมิได้เป็นการตัดสินใจของกรมการค้าต่างประเทศเพียงหน่วยงานเดียวตามลำพัง" 

ส่วนที่ยังไม่มีการระบายข้าวโดยทันทีทันใดหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากเจ้าของคลังบางรายที่มีข้อข้องใจเรื่องการตรวจสอบคุณภาพข้าว  รัฐบาลจึงให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ จนได้ทราบชัดเจนแล้วว่า การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความถูกต้อง ประกอบกับการที่รัฐบาลจำเป็นต้องระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคน ต้องมีการกำหนดมาตรการ และการกำกับควบคุมดูแลมิให้ผู้ซื้อข้าวลักลอบนำข้าวดังกล่าวไปขายในตลาดการค้าข้าวปกติเพื่อผู้บริโภค ดังนั้น การระบายข้าวที่เตรียมการไว้แล้วในครั้งต่อไปซึ่งมีปริมาณมาก จำเป็นต้องรอความพร้อมในด้านบุคลากรของหน่วยงานปฏิบัติที่มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลมิให้มีการลักลอบนำข้าวไปขายในตลาดข้าวบริโภค ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการระบายข้าวในครั้งต่อไปได้ในไม่ช้า มิได้มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเกียร์ว่าง ตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด