บิ๊กอสังหาฯตุนที่ดินลุยผุดโครงการปีหน้า

บิ๊กอสังหาฯตุนที่ดินลุยผุดโครงการปีหน้า

บิ๊กอสังหาฯเดินหน้าซื้อที่ดินทำเลซีบีดี เกาะแนวรถไฟฟ้า ปีหน้าลุยผุดโปรเจคเจาะตลาดกลาง-บน ชี้ดีมานด์ยังโต แรงหนุนดัชนีหุ้นนิวไฮ จีดีพีขยับ แห่ลงทุนคอนโดทำเลกลางเมืองผลตอบแทนสูง  “3สมาคมฯ”จัดมหกรรมบ้านฯชิงกำลังซื้อโค้งสุดท้าย มั่นใจตลาดโต10%

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสสุดท้าย มีสัญญาณที่ดีจากตัวเลขจีดีพีและดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง ทำให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยและนักลงทุน  

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะเดือน ก.ย. ที่ผู้ประกอบการหลายรายเร่งเปิดตัวโครงการใหม่ โดยขยับจากเดือน ต.ค. มาเปิดตัวเดือน ก.ย.แทน

พบว่าเฉพาะผู้ประกอบการอสังหาฯ 5 รายใหญ่ในตลาด ไม่ว่าจะเป็น พฤกษา ,ศุภาลัย ,เอพี ,ออริจิ้น ,อนันดา เปิดตัวโครงการทุกประเภทรวมกันมูลค่ากว่า 2-3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรายอื่นๆ ที่เปิดตัวโปรเจคใหม่ตลอดเดือน ก.ย. โดยภาพรวมมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน“เท่าตัว” 

คาดอสังหาฯปีนี้เติบโต10%

ช่วงครึ่งปีแรก ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล มูลค่าเติบโต 16%  จำนวนยูนิต เติบโต 8% มองว่าครึ่งปีหลังยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านมูลค่า จากการเปิดโครงการกลุ่มไฮเอนด์ ที่หลายโปรเจคได้รับการตอบรับดีจากตลาด

ปีนี้ตลาดรวมอสังหาฯ ไตรมาส1 และ 2 มีมูลค่าไตรมาสละ 9.7 หมื่นล้านบาท  จากการเปิดตัวโครงการใหม่ในเดือน ก.ย. และช่วงไตรมาสสุดท้าย เดือนพ.ย.-ธ.ค. คาดว่าไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ มูลค่าน่าจะอยู่ที่ไตรมาสละ 1 แสนล้านบาท เท่ากับปีที่ผ่านมา ดังนั้นประเมินว่าทั้งปี 2560 ตลาดอสังหาฯ จะเติบโตได้ในระดับใกล้เคียง 10%  

บิ๊กอสังหาฯเร่งซื้อที่ดินลุยปีหน้า

นายประเสิรฐ กล่าวอีกว่าปัจจัยสนับสนุนอสังหาฯเติบโตช่วงไตรมาสสุดท้าย ต่อเนื่องปีหน้า มาจากดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นมายืนที่ 1,600 จุด และมีโอกาสแตะ 1,700 จุด ทำให้นักลงทุนในตลาดมีสินทรัพย์ที่ถือครองมากขึ้น และมีความสนใจลงทุนสินทรัพย์ประเภทอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดย่านศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ที่มีผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

ดังนั้นทิศทางอสังหาฯ ปี2561 จึงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ ไม่ต่ำกว่า 5% โดยเฉพาะคอนโดไฮเอนด์ ทำเลซีบีดี เกาะแนวรถไฟฟ้า ที่ยังมีดีมานด์จากกลุ่มที่มีกำลังซื้อตลาดกลางถึงบน ทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและซื้อเพื่อลงทุน  มูลค่าคอนโดจะขยับขึ้นเฉลี่ย 5-7% แต่ในทำเลซีบีดีจะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 10%

จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่ในตลาด ต่างประกาศซื้อที่ดินใหม่เพื่อเตรียมพัฒนาในปีนี้และปีหน้า เน้นทำเลซีบีดีและแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก  สำหรับพฤกษาเอง ประกาศซื้อที่ดินตั้งแต่ไร่ละ 1 ล้านบาทไปจนถึง ตร.ว.ละ 1.5 ล้านบาท ปีนี้เตรียมงบประมาณซื้อที่ดิน 1.5-2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1-1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินปรับราคาขึ้นทุกปี ทำให้ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น

“ปีนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับท็อปไฟว์ ประกาศซื้อที่ดินผ่านสื่ออย่างต่อเนื่อง จะเห็นการซื้อขายตั้งแต่แปลงละ 1,000 ล้านบาท ไปจนถึงระดับ 4,000-5,000 ล้านบาท เน้นทำเลซีบีดีเป็นหลัก แม้มีราคาสูงแต่เมื่อพัฒนาโครงการ ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุน” 

ปัจจุบันบริษัทในตลาดสามารถออกหุ้นกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อมาใช้ซื้อที่ดิน  จึงเห็นการตุนที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในปีหน้าจำนวนมาก ล่าสุดพฤกษาออกหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.27%    

หุ้นนิวไฮ-จีดีพีโตดันอสังหาฯปี61

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่าแนวโน้มอสังหาฯปี 2561 เริ่มเห็นปัจจัย ที่ทำให้ตลาดดีขึ้น จากปัจจัย จีดีพี ที่ขยับดีขึ้น, ตลาดหุ้นที่ทำดัชนี นิวไฮ เป็นปัจจัยสำคัญในกลุ่มซื้อเพื่อการลงทุน โดยเฉพาะคอนโดกลางเมือง  และกลุ่มทุนต่างประเทศที่เข้ามาซื้ออสังหาฯในไทย รวมทั้งเข้ามาร่วมทุนกับผู้ประกอบการอสังหาฯไทย ในโครงการขนาดใหญ่

ทำเลกรุงเทพฯ ยังเป็นศูนย์กลางการซื้อขายอสังหาฯ ผู้บริโภคยังต้องการซื้อทำเลในเมืองเป็นหลัก ซึ่งในแง่การลงทุนถือว่ามีซัพพลายไม่มาก เนื่องจากที่ดินจำกัด ทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี และได้รับความสนใจจากนักลงทุน

"อสังหาฯ มีวงจรธุรกิจ หลังชะลอตัว 1-2 ปี ก็จะกลับมาเติบโต แม้ปีนี้คอนโดอยู่ในช่วงขาลง แต่ตลาดไทยยังมีดีมานด์ของกลุ่มที่ต้องการซื้อคอนโดทั้งเพื่อลงทุนและอยู่อาศัย"

จัดมหกรรมบ้านฯกระตุ้นโค้งสุดท้าย

นายอดิเรก แสงใสแก้ว ประธานคณะกรรมการจัดงานมหากรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 เปิดเผยว่าอสังหาฯ ช่วงครึ่งปีหลังยังเป็นโอกาสที่ดีของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยและนักลงทุน นอกจากผู้ประกอบการต้องการระบายสต็อคสินค้าแล้ว ยังแข่งขันกันเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง และออกโปรโมชั่นจูงใจลูกค้า ขณะที่ธนาคารตรึงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปลายปีนี้

ดังนั้นสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 5-8 ต.ค. 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อโค้งสุดท้าย โดยมีกว่า 1,000 โครงการจากผู้ประกอบการรายเล็กถึงรายใหญ่นำเสนอสินค้าทุกประเภท ทั้งคอนโด บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ ตลอดจนที่ดินเปล่า บ้านมือสองและบ้าน NPA แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 60% และแนวราบ 40%

โดยคาดว่าจะมีคนร่วมงานกว่า 1 แสนคน และมียอดขายในงานกว่า 4,000 ล้านบาท และมียอดขายต่อเนื่องตามหลังงานอีก 3-4 เท่าตัว รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท