'สบพ.' เดินหน้าเพิ่มบุคลากรการบิน

'สบพ.' เดินหน้าเพิ่มบุคลากรการบิน

"สถาบันการบินพลเรือน" เดินหน้าเพิ่มบุคลากรทางการบิน หลังขาดแคลนกัปตัน เผยปัจจุบันมีกำลังผลิตนักบินใหม่เฉลี่ย 220-230 คนต่อปี

พลเรือตรีปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยว่า สำหรับการเร่งพัฒนาบุคลากรการบินโดยเฉพาะการขาดแคลนนักบินนั้น ยืนยันว่า ขาดแคลนเฉพาะนักบินที่ 1 หรือกัปตัน และมีสายการบินจำนวนมากต้องการกัปตันบิน ทำให้ที่ผ่านมามีปัญหาซื้อตัวนักบินเหล่านี้จากสายการบินต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สบพ.อยู่ระหว่างเร่งพัฒนาและเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอ พบว่าสถานการณ์ขณะนี้นักบินใหม่เพียงพอต่อตลาด

ผู้ว่าฯ สบพ. กล่าวว่า ปัจจุบันมีกำลังผลิตนักบินใหม่เฉลี่ย 220-230 คนต่อปี และมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณผู้สำเร็จการศึกษาเป็นนักบินเพิ่มขึ้น โดย 2-3 ปีข้างหน้าจะมีอัตราการผลิตไม่น้อยกว่า 150-160 คนต่อปี ถือว่าเป็นกำลังการผลิต สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการฝึก ซึ่ง สบพ.มีศูนย์ฝึกบินอยู่ที่ตำบลบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ยอมรับว่ามีแนวคิดเพิ่มศูนย์ฝึกบินแห่งใหม่ ซึ่งได้มีการพิจารณาพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดไว้ เพื่อบรรจุศูนย์ฝึกบินแห่งใหม่ต่อไป

ส่วนงานก่อสร้างศูนย์ฝึกและพัฒนาบุคลากรด้านการบินแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานใหญ่ สบพ. ถนนพหลโยธิน มูลค่าลงทุน 1,400 ล้านบาท สัปดาห์หน้าผู้ประกวดราคารับเหมางานก่อสร้างอาคารจะเริ่มเข้าพื้นที่และมั่นใจว่าปี 2564 จะเปิดดำเนินการสามารถเป็นส่วนสำคัญในการผลิตบุคลากร งานบริการภาคพื้นมากขึ้นในอนาคต