'ปลัดคลัง'ชี้ส่งออกพุ่งเป็นสัญญาณที่ดี

'ปลัดคลัง'ชี้ส่งออกพุ่งเป็นสัญญาณที่ดี

"ปลัดคลัง" ชี้ส่งออกเดือน ส.ค. พุ่ง 13.2% ถือเป็นสัญญาณที่ดีสะท้อนเศรษฐกิจเติบโตดีต่อเนื่อง มั่นใจเฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากตัวเลขการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในเดือนสิงหาคมที่ขยายตัวได้ 13.2% นั้น มองว่า เป็นสัญญาณที่ดี ที่สะท้อนว่า เศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเติบโตดีต่อเนื่อง และจะปัจจัยสำคัญที่ทำให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. นำมาประเมินการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันคาดการณ์ที่ 3.6%

"ตอนนี้ไม่ได้มีปัจจัยลบอะไร ความเชื่อมั่น การลงทุนดี โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC การขับเคลื่อนมาตรการต่างจังหวัด ที่จะทำให้เม็ดเงินลงสู่จังหวัดต่างๆมากขึ้น ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ค่าเงินบาทที่ระดับ 33-34 บาทต่อดอลลาร์ อาจทำให้มีผลกระทบต่อการส่งออกในปี 2561 นั้น เชื่อว่า ผู้ประกอบการจะบริหารความเสี่ยง โดยการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ล่วงหน้าแล้ว" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวถึง กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ออกมาส่งสัญญาณว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครึ่ง ในเดือนธันวาคมนั้น มองว่า คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมแม้จะขยายตัวดี แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของนโยบายของประธานาธิบดีที่ยังไม่เห็นออกมาเป็นรูปธรรม ส่วนกรณีที่จะทำให้ค่าเงินบาทจะยิ่งแข็งค่าขึ้นหรือไม่นั้น มองว่า เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะต้องบริหารความเสี่ยงเอง โดยธปท. มีหลายเครื่องมือ ทั้ง การใช้เงินสำรองเพื่อบริหารจัดการค่าเงิน เป็นต้น