'สมคิด' มั่นใจจีดีพีปีนี้ขยายตัวสูงหลังส่งออกพุ่ง

'สมคิด' มั่นใจจีดีพีปีนี้ขยายตัวสูงหลังส่งออกพุ่ง

"สมคิด" มั่นใจจีดีพีปีนี้ขยายตัวสูง หลังตัวเลขส่งออกโตสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี เชื่อ "สศช.-ธปท." ปรับประมาณการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นแน่นอน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017 ว่า ในปีนี้มั่นใจว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะขยายตัวสูงอย่างแน่นอน เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกสิงหาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศตัวเลขขยายตัวถึง 13.2% และเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี ดังนั้น เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

"คงไม่ต้องบอกว่าตัวเลขจีดีพีจะเป็นเท่าไหร่ แต่มันดีแน่นอน และเราต้องเชื่อมั่น เดินหน้าไปด้วยกัน เพราะไม่มีอะไรที่น่ากลัวและต้องกังวลอีกแล้ว โดยมองว่าจากสิ่งที่รัฐบาลทำในช่วงที่ผ่านมานั้น จะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 3-4 ดีขึ้นต่อเนื่อง และส่งผลให้ทั้งปีดีมากด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะขยายตัวดี แต่ยังมีสิ่งที่ไม่สบายใจ และห่วง เพราะเรารู้ปัญหาว่าประเทศไทยมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะไม่ได้รับการแก้ไขเลยในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ว่ารัฐบาลใด" นายสมคิด กล่าว

สำหรับสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ จะมีทั้งระยะสั้น และระยะยาว เช่น ระยะสั้นและเร่งด่วน คือ การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ที่ต้องได้รับบรรเทาอย่างรวดเร็ว ภายใต้โครงการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย รวมถึงกลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปีด้วย ขณะที่ประชาชนในกลุ่มอื่น จะต้องสร้างการเติบโตในระยะยาวได้อย่างไร เนื่องจากจะพึ่งพาการส่งออกอย่างเดียวไม่ได้ สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ การพัฒนาผลิตภาพการผลิตจากในประเทศ ทั้งการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง การนำการท่องเที่ยวกระจายไปสู่ชุมชน เพื่อหาช่องทางในรูปแบบใหม่ เปลี่ยนแปลงโครงสร้างแบบเดิม เป็นต้น