'เมียนมา'ร้ององค์กรเร่งช่วยถูกนายจ้างไทยโกงค่าแรง

'เมียนมา'ร้ององค์กรเร่งช่วยถูกนายจ้างไทยโกงค่าแรง

แรงงานเมียนมามากกว่า 150 คน ร้ององค์กรเร่งช่วยถูกนายจ้างไทยโกงค่าแรง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่บริเวณหน้าสำนักงาน เคทีจีหรือโกตายี องค์กรช่วยเหลือแรงงานเมียนมา ตั้งอยู่ที่ 351 หมู่ที่ 2 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ริมเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา มีแรงงานเมียนมากว่า 150 คน ถือบัตรอนุญาตทำงานได้ทยอยมาร้องเรียนกับสำนักงานองค์กร กรณีถูกโรงงานแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด โกงค่าแรงจากวันละ 305 บาท จ่ายเพียง 145 บาท โอทีวันละ 56 บาท จ่ายเพียง 10 บาท ทั้งที่มีบัตรแรงงานถูกต้องตามกฎหมายไทย-เมียนมา ทุกอย่าง

นางเพียวนาดา อายุ 37 ปี แรงงานเมียนมา เปิดเผยว่า ถูกนายจ้างโรงงานแห่งนี้ให้เซ็นเอกสารรับเงินวันละ 305 บาท แต่รับเงินจริงเพียง 145 บาท โอทีจากชั่วโมงละ 56 บาท เหลือเพียง 10 บาท ทั้งนี้ยังถูกโกงเรื่องค่าทำบัตรอนุญาตทำงานจากฝั่งเมียนมา จากราคาไม่ถึง 2,000 บาท แต่ถูกเรียกเก็บ 7,500 บาท สุดท้ายยังยึดบัตรประจำตัวประชาชนประเทศเมียนมาเก็บไว้อีกด้วย ทำให้ได้รับความเดือดร้อน บางวันต้องเก็บผักบุ้งตามท้องนาใกล้โรงงานมากินแทนกับข้าว เนื่องจากค่าแรงที่ได้ไม่พอต่อการเลี้ยงชีพรายวัน

ด้านนายโกตายี เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นธรรมแก่แรงงานเมียนมา อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย ตนเองในฐานะที่ให้การช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว จะดำเนินการเรียกร้องไปที่กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานและจะรายงานไปยังส่วนราชการเมียนมาที่ฝั่วงเมียวดีอีกด้วยเพื่อให้ หน่วยงานเมียนมาประสานหน่วยงานฝ่ายไทยดำเนินการอย่างวเร่งด่วน