ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังเฟดคงดอกเบี้ย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังเฟดคงดอกเบี้ย

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "33.12 บาทต่อดอลลาร์" หลังเฟดประกาศคงดอกเบี้ย และคาดลดงบดุล ต.ค.นี้ ส่งผลให้ตลาดเงินปรับตัวทันที

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.12บาทต่อดอลลาร์ค่าเงินดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 33.06 บาทต่อดอลลาร์

โดยในคืนที่ผ่านมา ตลาดเคลื่อนไหวตามรายงานผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งยัง “คงดอกเบี้ย” Fed Fund Target Range ที่ระดับ 1.00 - 1.25% ขณะที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การลดขนาดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐจะ”เริ่มต้นในเดือนตุลาคม” ทันที ส่งผลให้ตลาดเงินปรับตัวตาม

โดยค่าเงินดอลลาร์ปรับสูงขึ้นราว 0.7% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เช่นยูโรและเยน ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐก็ปรับตัวขึ้นราว 4-5bps จากแถลงการณ์ดังกล่าว

มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอีก 1 ครั้ง (+0.25%) ในช่วงปลายปีนี้ตามคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เพราะตัวเลขเงินเฟ้อที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากพายุเฮอริเคนเออร์มาร์ ฮาวีย์ และมาเรีย อย่างไรก็ตามการประมาณการเศรษฐกิจของเฟดยังชี้ว่าการเติบโตของหสรัฐจะช้าลงในช่วงปีหน้าและในอนาคต จึงยังต้องจับตาดูต่อว่าการลดขนาดงบดุลจะส่งผลให้บอนด์ยีลด์ ปรับตัวสูงได้เพียงใด

ถ้ายีลด์ขยับขึ้นได้ต่อถึง 10-20bps หลังเดือนตุลาคม ค่าเงินดอลลาร์ก็จะแข็งค่ากลับ ขณะที่ทั้งหุ้นและบอนด์จะเจอแรงขายทำกำไร

ฝั่งเงินบาท ปรับตัวอ่อนค่าน้อยกว่าสกุลเงินอื่น เพราะเศรษฐกิจเอเชียและตลาดเกิดใหม่ยังคงเป็นเป้าหมายของการลงทุนอยู่ แม้ดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ แต่เรายังเชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าสวนลงไปที่ระดับ 32.80บาทต่อดอลลาร์ได้ในสิ้นปีนี้

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.10-33.20 บาทต่อดอลลาร์