ปชช.7จังหวัดรอเก้อ! 'คลัง' สั่งเลื่อนแจกบัตรคนจนไป17ต.ค.

ปชช.7จังหวัดรอเก้อ! 'คลัง' สั่งเลื่อนแจกบัตรคนจนไป17ต.ค.

ประชาชน7จังหวัด จำนวน1.3 ล้านคนรอเก้อ! หลัง "คลัง" สั่งเลื่อนแจกบัตรคนจนไป17ต.ค.

รายงานข่าว จากกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขอแจ้งเลื่อนการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวน 1.3 ล้านคนออกไป จากเดิมกำหนดแจกวันที่ 21 ก.ย.2560 เลื่อนไปเป็น 17 ต.ค.2560 พร้อมกับขยายเวลาการใช้บัตรให้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นธรรม

ทั้งนี้เนื่องจากบัตรสวัสดิการที่ใช้แจกใน 7 จังหวัดเป็นระบบ 2 ชิป ต้องมีการเชื่อมระบบเข้ากับบัตรแมงมุม เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและค่าโดยสารตามในส่วนของค่าโดยสารรถ ขสมก. และรถไฟฟ้า ตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วมแมงมุม ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งผลให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรเกิดความล่าช้า ซึ่งกรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินในสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือนต.ค.นี้ ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพ.ย.2560 เพื่อชดเชยเวลาให้ผู้มีสิทธิสามารถใช้วงเงินคงเหลือได้

“การผลิตบัตรสวัสดิการแมงมุมต้องบันทึกข้อมูลสำคัญลงในชิปของบัตรทีละใบ ก่อนนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตรอี ทิกเก็ตที่จะติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก รวมทั้งมีข้อจำกัดทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตบัตรทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในวันที่ 1 ต.ค.60 อย่างไรก็ดีขณะนี้สามารถผลิตบัตรและทยอยจัดส่งให้หน่วยงานรับลงทะเบียนไปบางส่วนแล้ว”