'ทักษิณ' ยอมถอนฟ้องคดีอาจารย์มหิดลหมิ่น!!

'ทักษิณ' ยอมถอนฟ้องคดีอาจารย์มหิดลหมิ่น!!

"อาจารย์มหิดล" แถลงขออภัยหลังศาลไกล่เกลี่ยคดี "ทักษิณ" ฟ้องปราศรัยปี 56 หมิ่นทำระบอบทำลายชาติ ทนายชี้แม้วฟ้องป้องตนเอง

ที่ห้องประนอมข้อพิพาท ชั้น 7 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 20 ก.ย.60 เวลา 11.00 น. ศาลนัดไกล่เกลี่ยในคดีหมายเลขดำ อ.388/2557 ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางวรพรรณ เรืองผกา อาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ย.56 จำเลยได้กล่าวปราศรัยที่เวทีชุมนุมของประชาชนที่ใช้ชื่อว่า " กลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ซึ่งตั้งเวทีปราศรัยอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง ด้วยเครื่องขยายเสียงต่อหน้าประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนที่รับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องบลูสกาย ที่มีการถ่ายถอดสดแพร่ภาพและเสียงทั่วประเทศและทั่วโลกว่า เป็นระบอบที่ทำลายชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเป็นคนที่เลวที่สุดในโลกเท่าที่ประเทศเราเคยมี

โดยวันนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ผู้รับมอบอำนาจนายทักษิณ โจทก์ , จำเลย และทนายความจำเลย เดินทางมาศาล

ขณะที่นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มอบหมายให้นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา เป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ยในคดีนี้

หลังจากเริ่มมีการฟ้องตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.57 ก็ได้มีการให้เจรจาไกล่เกลี่ยต่อกัน ซึ่งเวลา ผ่านมา 3 ปีเศษ ผลการไกล่เกลี่ยปรากฏว่าสามารถตกลงกันได้ โดยนางวรพรรณ จำเลยจะขออภัยต่อโจทก์

ซึ่ง นางวรพรรณ จำเลย ได้กล่าวถ้อยคำขออภัยโจทก์ว่า “ข้าพเจ้าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรพรรณ เรืองผกา ขอชี้แจงว่ากรณีข้าพเจ้าได้ปราศรัยเมื่อวันที่ 17 พ.ย.56 ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง โดยกล่าวพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และภายหลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มายื่นฟ้องข้าพเจ้าเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.388/2557 ศาลอาญา ข้าพเจ้าไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้ได้รับความเสียหาย แต่อาจมีคำพูดที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริงไปบ้าง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่สบายใจต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขออภัยและขอบคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มา ณ โอกาสนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อนางวรพรรณ จำเลยแถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายผู้รับมอบอำนาจช่วงจากนายทักษิณ โจทก์ ก็ดำเนินการถอนฟ้องนางวรพรรณ จำเลยในวันนี้ทันที ซึ่งศาลพิจารณาแล้วก็มีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องได้ และให้จำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบความ

ภายหลังนายวิญญัติ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ กล่าวถึงคดีนี้ว่า คู่ความมีการฟ้องหมิ่นประมาทกัน เนื่องจากจำเลยกล่าวปราศรัยในเวทีชุมนุม มีการฟ้องเมื่อต้นปี 2557 ศาลอาญาได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วคดีมีมูล รับคดีไว้พิจารณา ฝ่ายจำเลยพยายามที่จะขอเจรจากับทางโจทก์ นายทักษิณได้ให้ดำริมาว่าหากมีการขออภัยอย่างเป็นทางการ และนำคำขออภัยสู่สาธารณชนก็ยินดีที่จะให้อภัย หลายคดีที่นายทักษิณฟ้องไปท่านก็ให้อภัยเช่นกันเมื่อรู้สำนึกว่าสิ่งที่กล่าวไปทำให้ท่านได้รับความเสียหาย แล้วมีการขออภัยท่านก็ยินดี เป็นเรื่องที่ดีที่ทางศาลอาญาได้จัดให้มีการประนอมข้อพิพาท เป็นไปตามนโยบายการตั้งศูนย์ประนอมข้อพิพาทของศาลอาญา และได้รับเกียรติจากอธิบดีและผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ต้องขอขอบคุณอย่างสูง

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อกรณีที่ประชาชนบางส่วนโจมตีนายทักษิณเป็นผู้หนีคดีไปแล้ว เหตุใดจึงยังมาฟ้องคดีกับบุคคลอื่น นายวิญญัติ กล่าวว่า คนไทยอยู่ที่ไหนในมุมโลกนี้ ทุกคนก็เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง มีสิทธิเสรีภาพ สิทธิส่วนบุคคลที่ตนเองจะต้องปกป้อง ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การที่บุคคลจะใช้สิทธิใดที่เป็นการล่วงละเมิดหรือทำให้นายทักษิณได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนท่านก็ยังมีสิทธินั้นอยู่ สามารถที่จะมอบหมายหรือมอบอำนาจให้บุคคลดำเนินการเรื่องนี้เพื่อปกป้องสิทธิตนเองตามกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร

“ท่านก็เป็นอดีตผู้นำ อดีตนายกรัฐมนตรีที่สร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติมาเยอะ แน่นอนอาจจะมีคนที่ทั้งชื่นชอบหรืออาจจะรักใคร่ท่าน ชอบท่านก็เป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นคนที่วิจารณ์เรื่องนี้ผมก็คิดว่าท่านรับฟังอยู่แล้ว ไม่เป็นไร” นายวิญญัติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การเจรจาไกล่เกลี่ยในวันนี้ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจในผลของการเจรจา ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ที่ส่งเสริมสนับสนุนการระงับข้อพิพาททางเลือกโดยนำระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาใช้ควบคู่ไปกับการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีของศาล เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม