ทอยส์อาร์อัสเอเชียยันไร้ผลกระทบ บริษัทแม่ล้มละลาย

ทอยส์อาร์อัสเอเชียยันไร้ผลกระทบ บริษัทแม่ล้มละลาย

บริษัทร่วมทุนของทอยส์ “อาร์” อัส ในเอเชีย ยืนยัน ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทแม่ในสหรัฐ ที่ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย 

ทอยส์ “อาร์” อัส (เอเชีย)  ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนในเอเชียของทอยส์ “อาร์” อัส อิงค์ บริษัทของเล่นชื่อดัง สัญชาติสหรัฐ แถลงว่า ทอยส์ “อาร์” อัส (เอเชีย) มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และดำเนินธุรกิจค้าปลีกด้วยเงินทุนของบริษัทเอง ทั้งยังมีการเติบโต และลงทุนในภูมิภาค โดยบริษัทไม่ได้อยู่ในแผนการปรับโครงสร้างทางการเงิน ของบริษัทแม่ในสหรัฐแต่อย่างใด 

นายอังเดร เจฟส์ ประธานบริหาร ทอยส์ “อาร์” อัส (เอเชีย) ระบุว่า บริษัทยังเปิดดำเนินการธุรกิจ และให้บริการลูกค้าต่อไป โดยทุกปี บริษัทจะเปิดสาขาใหม่ในตลาดที่เข้าไปลงทุนอยุ่แล้ว โดยเฉพาะในจีน ที่ปัจจุบันมีสาขาทอยส์ “อาร์” อัส อยู่มากกว่า 135 ร้าน และจะเปิดอีก 22 สาขาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

แถลงการณ์ของทอยส์ “อาร์” อัส (เอเชีย) ซึ่งทอย “อาร์” อัส ถือหุ้นอยู่ 85% โดยมี ฟุง รีเทลลิง ธุรกิจค้าปลีกในเครือฟุง กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของฮ่องกง ถือหุ้นที่เหลืออีก 15%   มีขึ้น หลังจากที่ ทอยส์ “อาร์” อัส ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สิน ภายใต้กฎหมายหมายล้มละลาย มาตรา 11 ของสหรัฐ ต่อศาลรัฐเวอร์จิเนีย  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) ผลจากภาระหนี้จำนวนมหาศาลราว 5,000 ล้านดอลลาร์  และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ 

แหล่งข่าว เผยว่า ตามกระบวนการปรับโครงสร้างนั้น ทอยส์ “อาร์” อัส ที่มีสาขาอยู่ราว 1,600 แห่งทั่วโลก มีแผนที่จะปิดสาขาจำนวนหนึ่งที่มีผลประกอบการย่ำแย่ ส่วนสาขาที่เหลืออยู่ จะดำเนินการปรับปรุงให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น อาทิ พื้นที่เล่นภายในร้าน

การยื่นล้มละลายดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ซัพพลายเออร์ และผู้จำหน่ายของเล่น พากันยื่นเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้นต่อบริษัท รวมถึง การระงับ หรือลดการส่งสินค้าให้จนกว่าจะได้รับการชำระเงินสด ก่อนหน้าที่จะถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี อันเป็นช่วงทำรายได้หลักของบริษัท และเมื่อปีที่แล้วทอย “อาร์” อัส มีรายได้จากช่วงเทศกาลปลายปี คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 40% ของรายได้ตลอดทั้งปีที่ 11,500 ล้านดอลลาร์