ชง 'กพช.' ตั้งคกก.ขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้ระดับชาติ

ชง 'กพช.' ตั้งคกก.ขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้ระดับชาติ

เตรียมเสนอที่ประชุม "กพช." ตั้ง คกก.ขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้ระดับชาติ ดึงกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการแผนงานและจัดสรรงบประมาณ

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 22 ก.ย.นี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนสมาร์ทซิติ้ระดับชาติ โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วยตัวแทนจากกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมบูรณาการจัดทำข้อมูลต่างๆให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้กลไกจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างคล่องตัว

"สมาร์ทซิตี้จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต เพราะการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะเกิดได้ยากขึ้น ซึ่ง กกพ.มองว่า การพัฒนาโครงข่ายไมโครกริด ที่บริหารจัดการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนด้วย เพื่อช่วยให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน" นายพรเทพ กล่าว

นอกจากนี้ คาดว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) จะรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะพิจารณปรับสัดส่วนเชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะความต้องการใช้ไฟฟ้า และรูปแบบการผลิตไฟฟ้าที่เปลี่ยนไป