ยกเลิก 'ตม.6' ผ่านเครื่องอัตโนมัติ มีหมายจับล็อคตัวทันที

ยกเลิก 'ตม.6' ผ่านเครื่องอัตโนมัติ มีหมายจับล็อคตัวทันที

ตม.สระแก้ว ยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 เข้า-ออกประเทศ ลดขั้นตอน ไม่มีคิวตกค้าง ระบุป้องกันการหลบหนี มีหมายจับเครื่องล็อคตัวทันที

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังรัฐประกาศยกเลิกให้คนไทยที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ กรอกใบ ตม.6 พร้อมกันทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ทำให้จากเดิมที่ปกติจะมีคนไทยที่ใช้หนังสือเดินทาง ต้องยืนกรอกใบ ตม.6 อยู่บริเวณด้านหน้าก่อนเข้าด่านจำนวนมาก ส่งผลให้ไม่มีปัญหาเรื่องคิวแล้ว คนไทยที่ข้ามไปฝั่งกัมพูชา และกลับมาประเทศไทยได้รับความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ใช้หนังสือเดินทางผ่านเข้าช่องตรวจอัตโนมัติ สามารถข้ามแดนได้ทันที

โดยเจ้าหน้าที่ ตม.อรัญประเทศ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้คล่องขึ้น ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น เพราะจากเดิมที่ต้องเสียเวลากรอกใบ ตม.6 ปัจจุบันสามารถถือพาสปอร์ตมายืนต่อแถว ทำตามขั้นตอนที่เราได้ติดป้ายประกาศแจ้งไว้ง่าย ๆ คือ ลำดับแรก วางพาสปอร์ตลงบนแป้นเพื่อสแกน เมื่อประตูเปิดก็เดินเข้าไปในช่อง มองกล้อง สแกนนิ้วด้วยนิ้วชี้ข้างใดข้างหนึ่ง หากไม่ใช่บุคคลที่มีหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือทะเบียนราษฎร์ระบุว่า เป็นบุคคลที่ห้ามออกนอกประเทศ ประตูก็จะเปิดให้ผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองทันที ใช้เวลาประมาณ 12-20 วินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ หากบุคคลที่เข้าเครื่องอัตโนมัติมีหมายจับ หรือเป็นบุคคลต้องห้ามออกนอกประเทศ เครื่องอัตโนมัติจะลอกประตู และเจ้าหน้าที่สามารถเข้ามาควบคุมตัวได้ทันทีเช่นกัน ซึ่งเครื่องอัตโนมัติดังกล่าว ถือว่า เป็นเครื่องที่มีการใช้ปฏิบัติงานภาคพื้นดินของตรวจคนเข้าเมืองแห่งที่ 2 ของประเทศ และเริ่มใช้งานมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งคาดว่า ในอนาคตประเทศไทยอยู่ระหว่างการลงนามร่วมกับประเทศสิงคโปร์และไต้หวัน ให้สามารถใช้ระบบเดียวกันโดยไม่ต้องเขียนใบ ตม.6 ด้วย

นายสำราญ สุดใหญ่ อายุ 54 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า การยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 ทำให้สามารถผ่านด่านได้เร็วขึ้นอย่างมาก เพราะเดินทางเข้า-ออก ประเทศกัมพูชาและประเทศไทยหลายครั้ง เห็นความแตกต่างชัดเจน เพราะกว่าจะเข้ามายืนรอคิวกรอกใบ ตม.6 และก็มายืนรอแถว ทำให้เสียเวลา ซึ่งการยกเลิกถือว่า เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนไทย แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้มีระบบที่ป้องกันคนที่ไม่ดี เข้า-ออกประเทศอย่างรัดกุมด้วย

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การยกเลิก ตม.6 สำหรับคนไทย เป็นคำสั่งของ คสช.ที่ 42/2560 แก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 18 ยกเลิกการใช้ ตม.6 ทั้งด่านบก ด่านอากาศ และด่านน้ำพร้อมกันทุกด่านทั่วประเทศ เพื่อช่วยลดความแออัดคับคั่งของคนไทยที่รอรับการตรวจของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้เพิ่มความเข้มงวดเช่นเดิม แม้ว่า จะมีระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย และฐานข้อมูลหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไว้คอยตรวจสอบบุคคลที่ทำผิดกฎหมายในระบบของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแล้วก็ตาม จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย และการหลบหนีออกนอกประเทศของบุคคลที่มีหมายจับหรือกระทำความผิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ ด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ส่วนใหญ่จะเข้าไปเที่ยวบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาและติดต่อค้าขายสินค้า ขนส่งระหว่างประเทศ ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมา พบว่า วันธรรมดา จะมีคนไทยและเทศ เข้า-ออก ประมาณ 20,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีคนไทยและเทศ เข้า-ออก ประมาณ 30,000-50,000 คนต่อวัน