'การบินไทย'คาด20ก.ย.ได้ข้อสรุปการเพิ่มทุน'นกแอร์'

'การบินไทย'คาด20ก.ย.ได้ข้อสรุปการเพิ่มทุน'นกแอร์'

"การบินไทย" คาด 20 ก.ย.นี้ ได้ข้อสรุปการเพิ่มทุน "นกแอร์" ชี้มีความเป็นไปได้ หลังแผนฟื้นฟูเริ่มชัด ระบุขอรอความเห็นที่ปรึกษาทางการเงินก่อน

เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปการเพิ่มทุนให้ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าอาจจะมีการเพิ่มทุน เนื่องจากแผนฟื้นฟูและบริหารจัดการนกแอร์เริ่มมีความชัดเจนแล้ว รอเพียงให้บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินของ THAI ประเมินฐานะทางการเงินของบริษัทที่ชัดเจนก่อน

"ตอนนี้เหลือเพียงพอที่ปรึกษาการเงินของการบินไทย พิจารณาว่ามีสถานะเหมาะสมพอที่จะเพิ่มทุนให้นกแอร์หรือไม่ หากเห็นว่าเหมาะสมก็อาจจะมีการเพิ่มทุนราว 380ล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นที่ 21.5%ตามเดิม"

ทั้งนี้มองว่าการบินไทยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน NOK เนื่องจากในอนาคตสายการบินต่างๆทั่วโลก หันมาใช้กลยุทธ์การหาพัธมิตรมาร่วมทุน ทั้งจากประเทศไทยและต่างชาติ ซึ่งอาจจะเป็น พันธมิตรธุรกิจด้านสนามบิน เป็นต้น