เชียงใหม่จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์

เชียงใหม่จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์

จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนจังหวัด และอำเภอ ประกอบพิธีอธิษฐานจิต ก่อนนำส่งมอบดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัด นำไปมอบให้ที่กรุงเทพมหานครเพื่อรวบรวมเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศต่อไป

เมื่อเวลา 09.00 น . วันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2560 จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยมีนายปวิน ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อนำดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัด ส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย รวมรวมส่งมอบต่อให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศ มณฑลท้องสนามหลวง ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การอัญเชิญดอกไม้จันทน์ของแต่ละอำเภอ มีนายอำเภอ และคณะทั้ง 25 อำเภอ เป็นตัวแทนประชาชนในการอัญเชิญดอกไม้จันทน์ โดยดอกไม้จันทน์ของจงหวัดเชียงใหม่จะใช้เป็นดอกทองกวาง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยในส่วนของพิธีทางศาสนาได้นิมนตร์พระสงฆ์จำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์และร่วมกันตั้งจิตอธิฐานเป็นเวลา 89 วินาที

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค ในวันพฤหัสบดี ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ ซึ่งจะมี พระเมรุมาศจำลอง ที่ทางส่วนกลางร่วมกับทางจังหวัดได้จัดสร้างขึ้น เพื่อให้ประชาชนจังหวัดได้ร่วมพิธี จะมีดอกไม้จันทน์ตัวแทนของแต่ละอำเภอ เป็นช่อสำหรับประธานถวายดอกไม้จันทน์ของอำเภอในวันพิธี