ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "33.10บาทต่อดอลลาร์" จับตามเฟดคงดบ. พุธนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.10บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 33.08 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการรายงานผลในคืนพุธที่ 20 มองว่าเฟด จะ “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่เฟดจะเริ่มรลดขนาดงบดุล ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ มีจุดที่ต้องจับตาคือ ประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่และแนวโน้มการขึ้นการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

เฟดอาจปรับมุมมองของตัวเลขเงินเฟ้อและการว่างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ GDP มีโอกาสถูกปรับลดลง จากปัญหาเฮอริเคนที่เกิดต่อเนื่องในอเมริกา ซึ่งอาจส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง

ปัจจัยที่สองที่น่าสนใจคือ การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพฤหัสที่ 21 คาดว่า BOJ จะ “คง” มุมมองนโยบายการเงิน ดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายบอนด์ยีลด์อายุ 10ปีที่ระดับ 0.0% เพื่อรอดูผลกระทบของตลาดจากการลดขนาดงบดุลของเฟดก่อน

ฝั่งยุโรปในวันอาทิตย์นี้จะมีมีการเลือกตั้งในเยอรมัน ผลโพลล์ชี้ว่าพรรคคริสเตียนเดโมแครตของนางอังเกลา แมร์เคิล ยังมีโอกาสชนะสูง โดยคาดว่าจะได้รับคะแนนเสียงราว 38% และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ส่วนของค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวตามทิศทางดอลลาร์เป็นหลัก ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ ว่ามีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยช้าลงก็มีความเป็นไปได้สูงที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนอ่อนตัวแล้วส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าตามภูมิภาคได้ในสัปดาห์นี้หรือไม่ ซึ่งถ้าเฟดปรับแนวโน้มดอกเบี้ยให้ขยับขึ้นช้าลง

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 33.06 - 33.16 บาท/ดอลลาร์ กรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 32.80 - 33.30 บาท/ดอลลาร์